Đảng cực hữu Đức kêu gọi đất nước rời EU

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2019 | 9:50:03 AM

Đảng AfD muốn giải tán Nghị viện châu Âu và sẽ vận động Đức rời khỏi EU nếu những yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Đồng lãnh đạo của đảng AfD Alexander Gauland phát biểu trong cuộc họp hôm 13/1 ở bang Saxony.
Đồng lãnh đạo của đảng AfD Alexander Gauland phát biểu trong cuộc họp hôm 13/1 ở bang Saxony.

Đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) hôm qua bỏ phiếu thông qua việc tiến hành chiến dịch vận động đất nước rời Liên minh châu Âu (EU) nếu những yêu cầu cải cách tổ chức của họ không được đáp ứng "trong khoảng thời gian thích hợp", Guardian đưa tin. Đây là lần đầu tiên một đảng kêu gọi "Dexit", từ dùng để chỉ việc Đức rời EU.

Tuyên bố của AfD nằm trong bản dự thảo bài phát biểu tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5, nhận được sự đồng thuận của các thành viên trong đảng sau cuộc họp ở bang Saxony. Họ còn bỏ phiếu thông qua lời kêu gọi giải tán Nghị viện châu Âu. "Chúng tôi nhận thấy đặc quyền của 751 thành viên Nghị viện châu Âu xung đột với việc các nước có quyền lập pháp riêng", theo dự thảo tuyên bố của AfD.

AfD ban đầu được thành lập với tư tưởng chống lại EU. Sau khi được những người cánh hữu tiếp quản, đảng này chuyển trọng tâm sang chống Hồi giáo và nhập cư, trở thành đảng đối lập lớn nhất trong quốc hội Đức. Các lãnh đạo AfD cho rằng EU nắm quá nhiều quyền lực và đã vượt xa khỏi mục đích ban đầu là hợp tác kinh tế.

Một cuộc khảo sát của Nghị viện châu Âu hồi tháng 11 năm ngoái cho thấy 82% người Đức sẽ chọn ở lại EU nếu đất nước tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. 75% số người tham gia khảo sát cũng cho rằng việc Anh rời EU là quyết định sai lầm. 

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục