Hàn Quốc họp khẩn đánh giá tác động nếu Anh rời EU không có thỏa thuận

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2019 | 2:03:00 PM

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn với các quan chức thuộc các bộ, ngành liên quan để thảo luận các biện pháp ứng phó trong trường hợp Anh rời Liên minh châu Âu

Các nghị sĩ tại cuộc họp Hạ viện Anh ở thủ đô London ngày 15/1/2019.
Các nghị sĩ tại cuộc họp Hạ viện Anh ở thủ đô London ngày 15/1/2019.

Ngày 16/1, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Lee Ho-seung đã tổ chức cuộc họp khẩn với các quan chức thuộc các bộ, ngành liên quan để thảo luận các biện pháp ứng phó trong trường hợp Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận về quan hệ tương lai giữa hai bên.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lee nhận định việc Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May đã nhất trí với các lãnh đạo EU sẽ chỉ tác động hạn chế tới thị trường tài chính toàn cầu và việc này đã được dự báo.

Theo ông Lee, nếu xảy ra Brexit không có thỏa thuận, tác động trực tiếp của kịch bản này đối với nền kinh tế Hàn Quốc được cho là rất hạn chế vì kim ngạch thương mại song phương hiện tương đối thấp.

Ông cho biết Chính phủ Hàn Quốc "sẽ có các bước đi cần thiết một cách nhanh chóng và quyết liệt", và áp dụng các biện pháp phòng vệ nhằm ổn định các thị trường tài chính, trong khi cân nhắc các kịch bản xấu nhất, trong đó có trường hợp Brexit không đạt thỏa thuận.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ tổ chức một cuộc họp liên cơ quan trong ngày 16/1 nhằm thảo luận các biện pháp chính sách ứng phó. Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế Yun Kang-hyeon sẽ chủ trì phiên họp diễn ra chiều 16/1 tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở thủ đô Seoul.

Cuộc họp cũng sẽ có sự tham gia của các đại diện tới từ các cơ quan liên quan, bao gồm Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng; Bộ Kinh tế và Tài chính; Cơ quan Hải quan Hàn Quốc.

Quan chức trên cho biết: "Trong cuộc họp ngày hôm nay, các hiệp ước sẽ được xem xét lại để sửa đổi, bao gồm Hiệp định tự do thương mại (FTA) Hàn Quốc-EU, cũng như đường lối các cuộc tham vấn liên quan với Anh". Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng dự kiến có cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên với Anh về vấn đề này tại London vào ngày 23/1 tới.

Xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc sang Anh đạt 5,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2018, trong khi nhập khẩu từ Anh đạt 6,2 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại của Hàn Quốc năm 2018 là 1.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc đang là đối tác làm ăn với Anh có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong trường hợp Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận, vì họ không được hưởng lợi từ FTA Hàn Quốc - EU nữa. Hàn Quốc đang thúc đẩy ký FTA với Anh.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục