Tổng thống Palestine chỉ định Thủ tướng mới ​

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2019 | 9:09:22 AM

Ông Shtayyah cho biết, ông sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc tham vấn với phe nhóm thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine để thành lập nội các mới.

Tổng thống Abbas bổ nhiệm ông Mohammad Shtayeh làm Thủ tướng mới.
Tổng thống Abbas bổ nhiệm ông Mohammad Shtayeh làm Thủ tướng mới.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas hôm qua (10/03) bổ nhiệm nhà kinh tế Mohammed Shtayyah và là một thành viên của Ban chấp hành trung ương đảng Fatah làm Thủ tướng nước này.

Quyết định đưa ra 6 tuần sau khi ông Rami al- Hamdallah tuyên bố từ chức sau nhiều lần thất bại trong nỗ lực hòa giải với Phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát dải Gaza.

Phát biểu trên Đài truyền hình Palestine, ông Shtayyah cho biết, ông sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc tham vấn với phe nhóm thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine để thành lập nội các mới.

"Tôi rất vinh dự khi được chỉ định làm Thủ tướng mới của Palestine. Tôi sẽ ngay lập tức tham vấn với tất cả các bên liên quan, trong đó có các phe nhóm thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine, các đại diện quốc gia...để sớm trình lên Tổng thống danh sách nội các mới”, ông Shtayyah nói.
 
Phản ứng trước thông tin này, Phong trào Hồi giáo Hamas, vốn không là thành viên của Tổ chức Giải phóng Palestine, đã lên tiếng phản đối, cho rằng, việc bổ nhiệm một quan chức thân cận và đóng vai trò quan trọng trong đảng Fatah của Tổng thống Mahmud Abbas làm Thủ tướng và chịu trách nhiệm thành lập nội các mới là "một đòn giáng mạnh” vào nỗ lực đoàn kết Palestine.

Tháng 11/2017, Hamas và Fatah đã ký một thỏa thuận hòa giải, theo đó Chính quyền Palestine của Tổng thống Mahmud Abbas, có trụ sở ở Bờ Tây được trao quyền kiểm soát trở lại Dải Gaza và các điểm giao cắt giữa vùng lãnh thổ này với Ai Cập và Israel. Tuy nhiên, hai bên đã nảy sinh bất đồng liên quan tới cách thức thực hiện thỏa thuận.

(Theo VOV)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục