Crimea kỷ niệm 5 năm về Nga, EU cay đắng tuyên bố

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2019 | 2:47:41 PM

EU tuyên bố không công nhận chủ quyền Crimea, Nga yêu cầu hãy lắng nghe dân chủ.

EU chỉ trích Nga làm lễ kỷ niệm 5 năm sáp nhập Crimea.
EU chỉ trích Nga làm lễ kỷ niệm 5 năm sáp nhập Crimea.

Trong khi bán đảo Crimea nhiệt liệt kỷ niệm ngày sáp nhập vào Nga, Liên minh châu Âu (EU) và NATO đã ra các tuyên bố khẳng định không công nhận chủ quyền bán đảo Crimea thuộc về Nga.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Federica Mogherini khẳng định các cam kết của EU đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, khẳng định duy trì chính sách không công nhận sự thôn tính bất hợp pháp Crimea của Nga.

Bà Mogherini nhấn mạnh, đã 5 năm kể từ khi Nga sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea, EU vẫn kiên định cam kết đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. EU sẽ không công nhận chủ quyền Nga của bán đảo Crimea và tiếp tục lên án hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Nga.

Bà Mogherini nhấn mạnh rằng, việc sáp nhập bán đảo Crimea của Nga là một thách thức trực tiếp đối với an ninh quốc tế, vi phạm nghiêm trọng trật tự pháp lý quốc tế, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất và chủ quyền của tất cả các quốc gia.

EU vẫn cam kết thực hiện đầy đủ chính sách không công nhận của mình, bao gồm các biện pháp trừng phạt với Nga, Crimea.

Bà Mogherini cho rằng, EU kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ một lần nữa xem xét các biện pháp không công nhận tương tự.

Ngoài ra, bà Mogherini lưu ý rằng hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Nga đã dẫn đến sự gia tăng nguy hiểm căng thẳng ở eo biển Kerch và biển Azov.

Một vụ sử dụng vũ lực phi lý của Nga đối với Ukraine vào ngày 25/11/2018 là một lời nhắc nhở về những tác động tiêu cực của việc sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea lên sự ổn định khu vực.

EU nhắc lại lời kêu gọi Nga trả tự do cho các thuyền viên, tàu thuyền và thiết bị của Ukraine bị bắt giữ trái phép vô điều kiện và không chậm trễ thêm nữa, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu khẳng định.

Bà Mogherini tuyên bố, Nga nên  tôn trọng quyền của những thuyền viên Ukraine trong việc cho phép họ tiếp cận lãnh sự cũng như cung cấp các điều trị y tế cho những người bị thương một cách phù hợp.

Bà Mogherini cũng lưu ý rằng EU lên án việc xây dựng Cầu Kerch mà không có sự đồng ý của Ukraine, gọi đây là một hành vi vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

EU hy vọng Nga sẽ đảm bảo việc đi lại tự do và không bị cản trở đối với tất cả các tàu qua Eo biển Kerch đến và từ Biển Azov, theo luật pháp quốc tế.

Những hạn chế bất hợp pháp đối với lối đi trên biển như vậy có hậu quả kinh tế tiêu cực đối với các cảng của Ukraine ở Biển Azov và toàn bộ khu vực.

Đại diện cấp cao EU cũng đã đề cập đến việc tổ chức các cuộc bầu cử của Nga trên lãnh thổ Crimea. EU sẽ không công nhận việc tổ chức bất cứ cuộc bầu cử của Liên bang Nga tại bán đảo Crimea.

Bà Mogherini nói thêm rằng, việc quân sự hóa ngày càng tăng trên bán đảo tiếp tục tác động tiêu cực đến tình hình an ninh ở khu vực Biển Đen.

Thậm chí, vị đại diện EU còn cho rằng, từ khi Liên bang Nga sáp nhập bất hợp pháp, tình hình nhân quyền ở bán đảo Crimea đã xấu đi đáng kể. Cư dân của bán đảo phải đối mặt với những hạn chế có hệ thống của các quyền tự do cơ bản, như tự do ngôn luận, tôn giáo hoặc tín ngưỡng và liên kết và quyền hội họp hòa bình.

Tuy nhiên, báo chí EU không ghi nhận những cáo buộc tương tự ở Crimea.

Tờ Tạp chí Politico của Mỹ phiên bản châu Âu cho hay, người dân địa phương Simferopol đã rất mừng khi họ đã trở thành một phần của nước Nga.

Tờ tạp chí này cho biết, Crimea đang phát triển nhanh chóng và họ tự hào khi đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tới đây dự lễ kỷ niệm ngày Nga sáp nhập Crimea.

Đoạn mở đầu của Tạp chí này viết về sự kiện Crimea viết: "Giữa một biển cờ Nga, (Tổng thống Nga) Vladimir Putin sải bước lên sân khấu và hét lên: "Chúng ta là một!", khi dưới đám đông hàng ngàn người hô to "Nước Nga! Nước Nga!"...".

Nga nhắc EU lắng nghe dân chủ ở Crimea

Trước các tuyên bố từ EU, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Crimea mãi mãi là một phần của nước Nga.

"Chúng tôi muốn nhắc EU và NATO, hãy ngừng chính trị hóa và bắt đầu lắng nghe Crimea. Đã đến lúc nhận ra sự lựa chọn dân chủ của người dân Crimea và Sevastopol. Hãy ghi nhận những thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ khi là một phần của nước Nga. Đây là điều đã được ghi nhận bởi nhiều đại diện châu Âu không thiên vị" - tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao, EU và NATO tiếp tục đưa ra tuyên bố về tình hình nhân quyền đang xấu đi trên bán đảo trong khi bỏ qua thực tế rằng "Crimea Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn như một sự kết hợp độc đáo của các nền văn hóa.

"Chính quyền liên bang và khu vực luôn thực thi các quyền của người thiểu số, bao gồm cả người Tatars Crimea và dân tộc Crimea. Kể từ khi Crimea thống nhất về với nước Nga, các ngôn ngữ Crimea, Nga, Ukraine và Crimean Tatars đều trở thành ngôn ngữ chính thức ở Crimea" - Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Thay vì lắng nghe Crimea, EU và NATO đang nhắm mắt làm ngơ trước các hành động của chế độ chính trị tại Kiev và những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine - những kẻ đã chặn nguồn cung cấp điện và nước cho Crimea.

Vì sự kiện kỷ niệm 5 năm này mà nhiều nhà báo châu Âu, phái đoàn nghị sĩ Pháp đã tới bán đảo Crimea, đi thực tế tình hình kinh tế, xã hội ở bán đảo này sau 5 năm trở thành một phần của Liên bang Nga.

(Theo baodatviet.vn)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục