Lan tỏa phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2019 | 2:58:52 PM

Gần như thành thói quen, cứ đến Chủ nhật hàng tuần, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên lại tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh tại địa bàn dân cư, trường học…

Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các ĐVTN thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân.
Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các ĐVTN thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân.

 Không khí sôi nổi, nhộn nhịp cùng với những lời ca tiếng hát của các bạn trẻ khiến cho nỗi vất vả được xoa dịu đi. 

Chị Hà Thị Thúy Chường – Bí thư Đoàn xã Kiên Thành chia sẻ: "Với phương châm, ở đâu có rác, ở đó có ĐVTN, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh” của tuổi trẻ Kiên Thành luôn được diễn ra thường xuyên, đạt được nhiều kết quả nhất định. Hoạt động chính của ĐVTN là thu gom rác thải, làm sạch cảnh quan môi trường, hoàn thành tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới”. 

Cùng với tuổi trẻ Trấn Yên, "Ngày Chủ nhật xanh” được ĐVTN trong toàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình với quy mô ngày càng rộng rãi. Từ thành thị đến nông thôn, từ vùng thấp đến vùng cao, màu áo xanh tình nguyện đã tỏa đi khắp mọi nẻo đường để lượm, nhặt túi nilon, rác thải các loại. Đến nay, 100% các huyện, thị, thành Đoàn và đoàn trực thuộc đã ra quân "Ngày Chủ nhật xanh”; thu gom, xử lý hàng chục tấn rác thải; trồng mới trên 5.000 cây xanh ở các tuyến đường trong toàn tỉnh… 

Ông Nguyễn Chương Khánh ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Không chỉ tình trạng người dân vứt rác không đúng nơi quy định, làm mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường mà tôi thấy việc nhiều công ty dán quảng cáo, sơn vẽ lên cột điện, tường nhà người dân cũng gây bức xúc. Thời gian qua, nhiều bạn trẻ thường đi dọn vệ sinh đường phố, tẩy xóa các biển quảng cáo sai quy định – đó là hoạt động rất thiết thực, góp phần xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường cảnh quan, giúp thành phố trở nên xanh – sạch – đẹp”. 

Có thể thấy, thông qua phong trào "Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường tại các địa phương đã phần nào được giải quyết, nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm bớt. 

Theo đồng chí Đỗ Minh Huấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh” đã được Trung ương Đoàn phát động từ nhiều năm qua. Mỗi năm, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Yên Bái đều có ít nhất từ 4 đến 5 đợt ra quân đồng loạt "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh” vào các dịp lễ, tết, Tháng Thanh niên... 

Với các cơ sở đoàn trực thuộc, phong trào được duy trì đều đặn hàng tháng, hàng tuần, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên. "Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các ĐVTN thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân. Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ và nơi quy định, giữ gìn vệ sinh nguồn nước..., góp phần hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.

Bảo Linh

Các tin khác
EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục