Ông Joko Widodo tuyên bố tái đắc cử, kêu gọi người dân Indonesia đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2019 | 2:28:52 PM

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 18/4 rằng ông giành được 54,5% phiếu bầu, dựa trên kết quả của 12 trung tâm khảo sát ngoài phòng phiếu. Lãnh đạo của hơn 20 quốc gia trên thế giới đã gọi điện chúc mừng ông.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và vợ sau khi đi bỏ phiếu cuộc bầu cử vừa qua.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và vợ sau khi đi bỏ phiếu cuộc bầu cử vừa qua.

Phát biểu trước đông đảo người ủng hộ tại Nhà hát Djakarta, Tổng thống Widodo nói rằng, ông ý thức được chiến thắng của mình và cảm ơn các nhân viên bầu cử cũng như các cơ quan chính phủ đã nỗ lực để cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ.

Ông Widodo nói: "Từ những số liệu của cuộc thăm dò ý kiến và các cuộc kiểm đếm nhanh, chúng ta đã thấy được tất cả, nhưng chúng ta phải kiên nhẫn để chờ đợi kết quả chính thức từ Ủy ban Bầu cử”.

Theo hãng tin Bloomberg, kết quả không chính thức cho thấy ông Jokowi (tên thường gọi của ông Joko Widodo) đã đánh bại đối thủ Prabowo Subianto với một khoảng cách lớn về số phiếu, tương tự như trong cuộc đua 5 năm trước. 

Cuộc khảo sát nhanh do trung tâm khảo sát phiếu Charta Politika cũng cho thấy kết quả tương tự với 54,3% phiếu ủng hộ giành cho cặp liên danh của đương kim tổng thống Jokowi-Ma’ruf, và 45,7% dành cho cặp liên danh Prabowo-Sandiaga. Trung tâm này đã thực hiện khảo sát 83,8% số phiếu bầu tại 2.000 điểm bầu cử. Trung tâm khảo sát phiếu của Kompas cho kết quả ông Subianto chỉ giành được 45% phiếu ủng hộ.

Ông Prabowo, một vị tướng theo trường phái dân tộc chủ nghĩa, đe dọa sẽ tìm ra sai phạm trong kết quả bầu cử - một chiến thuật mà ông Prabowo từng làm trong lần bầu cử trước nhưng thất bại.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm nay sẽ được Hội đồng bầu cử quốc gia thông báo trong tháng 5. Tòa án Hiến pháp sẽ có 14 ngày để ra phán quyết cuối cùng về kết quả bầu cử nếu các bên có khiếu kiện.
 

Tổng thống Indonesian Joko Widodo (trái) và ứng viên phó tổng thống Maruf Amin tại buổi họp báo sau cuộc bầu cử ở thủ đô Jakarta hôm 17/4. Ảnh: RT.

Tổng thống Indonesian Joko Widodo (trái) và ứng viên phó tổng thống Maruf Amin tại buổi họp báo sau cuộc bầu cử ở thủ đô Jakarta hôm 17/4. 

 

Từ năm 2014 đến nay, Indonesia đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân hàng năm 5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng 7% mà ông Jokowi đề ra, một phần bởi ông thận trọng với những biện pháp được cho là có thể đưa Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn hơn với vốn đầu tư nước ngoài.

"Ông Jokowi nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhấn mạnh vấn đề giảm tệ quan liêu. Và ở một góc độ nào đó, ông ấy đã làm được điều đó", chuyên gia Aaron Connelly thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Singapore, nhận định. "Nhưng ông ấy vẫn chần chừ trong việc xử lý các rào cản đối với nhà đầu tư nước ngoài, như sự chắc chắn đối với nhà đầu tư hay các quy định luật pháp. Đó là một con đường khó khăn hơn, và rất có thể ông ấy sẽ không chọn".

Thông tin ông nắm khả năng tái đắc cử đã đưa thị trường tài chính Indonesia tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, trong đó đồng Rupiah của nước này đạt mức tỷ giá cao nhất 2 tháng.

Cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống nhiệm kỳ 2019-2024 được cho là "màn tái đấu” giữa hai ứng cử viên quen thuộc từng là đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2014: một bên là Tổng thống đương nhiệm Widodo và bên kia là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto, người có quan hệ mật thiết với giới tinh hoa chính trị, thành viên đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra).

Ước tính có 190 triệu cử tri Indonesia đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 17/4. Ủy ban bầu cử Indonesia đặt mục tiêu 77,5% cử tri đi bỏ phiếu. Trong cuộc bầu cử này, cử tri sẽ bầu các vị trí tổng thống, phó tổng thống và trên 20.000 đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Cuộc bầu cử năm nay có 245.000 ứng cử viên tranh cử đại diện cho 6 đảng phái chính trị trên cả nước.
(Theo Báo Công luận)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục