Lễ thoái vị của Nhật Hoàng chính thức bắt đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/4/2019 | 3:21:49 PM

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị để nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito. Đây là vị hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản. 

Nhật Hoàng Akihito trong trang phục truyền thống đã thực hiện hàng loạt nghi lễ trong lễ thoái vị và tới thăm nhiều khu vực linh thiêng tại Cung điện Hoàng gia. Theo kế hoạch, Nhật Hoàng sẽ có bài phát biểu cuối cùng vào 3h chiều nay theo giờ Hà Nội. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ phát biểu gửi lời biết ơn tới Nhật Hoàng như một phần trong nghi lễ thoái vị.

Lễ thoái vị chính thức kết thúc vào lúc 12h đêm theo giờ địa phương (tức 10h tối nay theo giờ Hà Nội) với việc Nhật Hoàng Akihito nhường ngôi cho Hoàng Thái tử Naruhito. Trên cương vị mới, Hoàng Thái tử Naruhito cũng sẽ tham gia nhiều nghi thức hoàng gia trong lễ đăng cơ, dự kiến diễn ra trong sáng mai 1/5 với niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa).

Ở thời kỳ Heisei (Bình Thành), Nhật Hoàng đã mang lại cho người dân Nhật Bản một tình cảm vô cùng ấm áp và yêu thương.

Cảm nghĩ của người dân Nhật Bản về thời khắc chuyển giao niên hiệu mới

Vào giờ phút này người dân Nhật Bản háo hức chờ đợi thời khắc chuyển giao lịch sử này và hy vọng sự phát triển mới đến với Nhật Bản, cũng như đánh giá cao sự cống hiến của thời đại Nhật Hoàng Akihito.

Ông Kagawa đến từ tỉnh Okayama cho rằng ông ấn tượng với cống hiến của Nhật Hoàng Akihito đối với Nhật Bản  đó là dân chúng được biểu hiện tâm tư của mình một cách tự do.

Ông cũng cho biết thêm rằng, ở thời kỳ Heisei (Bình Thành), Nhật Hoàng đã mang lại cho người dân Nhật Bản một tình cảm vô cùng ấm áp và yêu thương. Hơn thế nữa, bản thân Hoàng Hậu Michiko sánh vai cùng Nhật Hoàng Akihito trong suốt thời gian qua với tư cách không chỉ là hình ảnh của một quốc gia Nhật Bản mà là biểu tượng quốc tế. Và biểu tượng này sẽ giúp cho Hoàng Hậu ở thời kỳ mới Reiwa kế thừa và phát triển.
"Bước sang thời đại Reiwa tôi nghĩ rằng không chỉ kinh tế Nhật Bản  mà giao lưu văn hóa sẽ tiếp tục phát triển, thời đại của giao lưu quốc tế không chỉ bó hẹp ở phạm vi Châu Á”, ông Kagawa hy vọng.

Vợ của ông Kagawa cũng cho rằng, thời đại Heisei là thời đại của hòa bình và Nhà Vua và Hoàng Hậu thời kỳ này đã đóng góp vào nền hòa bình đó.

Trong khi đó, anh Lauri Lehtoruusu, một du khách Phần Lan đến Nhật Bản hôm 17/4 và có cơ hội chứng kiến thời khắc lịch sử này. Anh cho rằng đây là thời khắc quan trọng trong lịch sử Nhật Bản bởi theo anh được biết đây là lần đầu tiên trong vòng 200 năm qua Nhật hoàng chủ động thoái vị. Theo anh Lauri Lehtoruusu, đây được coi là cuộc chuyển giao quyền lực mang tính biểu tượng.

Thế hệ trẻ Nhật Bản cũng hết sức trông đợi thời kỳ mới. Em Takahashi Yue học sinh lớp 8 sống tại Tokyo cho rằng em rất vui vì một thời kỳ mới của Nhật Bản sẽ được bắt đầu từ ngày mai 1/5.

Anh Omura, một công chức của Nhật Bản xúc động khi nói về thời kỳ Bình Thành. Anh cho rằng cũng khó diễn tả hết cảm nghĩ của anh về thời kỳ Heisei (Bình Thành). Bắt đầu vào thời kỳ Bình Thành cũng là lúc anh Omura được sinh ra. Khi đó, chiến tranh của thời kỳ Showa đã kết thúc và bước vào thời kỳ Bình Thành là thời kỳ của hòa bình. Bởi vậy, ấn tượng của anh về thời kỳ Bình Thành là hòa bình và không có chiến tranh.
Anh hy vọng tương lai của thời kỳ Lệnh Hòa sẽ duy trì được hòa bình như ở thời kỳ Bình Thành.

Nhật hoàng Akihito sinh ngày 23/12/1933 và là con trai trưởng của Thiên hoàng Chiêu Hòa (Hirohito) và Hoàng hậu Nagako.

Theo Japan Times, với lý do sức khỏe giảm sút cùng tuổi tác cao, vào tháng 8/2016, Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ nguyện vọng thoái vị. 

Vào hôm nay (30/4), Nhật hoàng Akihito kết thúc 3 thập niên trị vì dưới triều đại Heisei (Bình Thành). Sau khi thoái vị, Nhật Hoàng Akihito truyền lại ngôi cho con trai cả là Hoàng thái tử Naruhito.

Hoàng thái tử Naruhito sẽ kế vị "Ngai vàng Hoa Cúc" vào ngày 1/5. Sự kiện này đánh dấu Nhật Bản bắt đầu bước sang triều đại mới có niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa).

Vào sáng ngày 1/5, với nghi thức đầu tiên trong vai trò tân Nhật hoàng, ngài Naruhito sẽ tiếp nhận những vật tượng trưng cho hoàng vị như kiếm, bảo ngọc, quốc ấn và triện hoàng đế.

Tuy nhiên, phải đến tháng 10/2019, lễ đăng cơ chính thức của ngài Naruhito mới được tổ chức với sự tham dự của các quan khách trong và ngoài nước.

Trong lịch sử, Nhật hoàng Akihito là Thiên hoàng đầu tiên kết hôn với thường dân là Hoàng hậu Michiko. Lễ kết hôn của hai người được tổ chức vào năm 1959.

Thậm chí, Nhật hoàng Akihito còn yêu cầu được hỏa táng sau khi băng hà. Đây là quyết định phá vỡ truyền thống mai táng kéo dài nhiều thế kỷ qua ở Nhật Bản. 

Trong thời gian trị vì, ưu tiên hàng đầu của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko là cùng nhau sát cánh ủng hộ người dân Nhật Bản cũng như hàn gắn những vết thương để lại từ chiến tranh. Cụ thể, hai người đã nhiều lần tới thăm những khu trú ẩn hay trung tâm sơ tán sau các thảm họa thiên nhiên ở Nhật Bản nhằm trấn an người dân. 

Ngoài ra, Nhật hoàng và Hoàng hậu còn nhiều lần tới thăm những chiến trường xưa trong Thế chiến thứ Hai ở quê nhà và ở nước ngoài nhằm tưởng nhớ những người đã chết vì cuộc chiến mà Nhật Bản tham chiến dưới triều đại Thiên hoàng Chiêu Hòa (Hirohito).

Một số hình ảnh về Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko:

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tới thăm khu vực sơ tán người dân bị động đất hồi tháng 3/2011 tại Miyako thuộc tỉnh Iwate. 

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cúi đầu tưởng nhớ các nạn nhân tại "Vách đá Banzai" lịch sử trên đảo Saipan ở Thái Bình Dương. Trong Thế chiến thứ Hai, nhiều thường dân và binh lính Nhật Bản tự sát bằng cách nhảy từ vách đá để tránh bị giết khi bị lính Mỹ bắt giữ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ Nhật hoàng Akihito vào năm 2014. 
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko chụp ảnh cùng cháu chắt. 
Nhật hoàng Akihito trong một sự kiện năm 1990. 
Nhật hoàng Akihito sang thăm Trung Quốc năm 1992. 
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko diễu binh ở Tokyo sau lễ cưới năm 1959. 
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng khiêu vũ trong một sự kiện từ thiện. 

(Theo VOV - infornet - Tin tức)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục