Thêm 11 đảng nhỏ tuyên bố ủng hộ đương kim Thủ tướng Thái Lan

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2019 | 8:58:01 AM

11 đảng nhỏ được phân bổ một ghế hạ nghị sĩ theo danh sách Đảng đã cam kết đứng về phía đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath).

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Ngày 13/5, 11 đảng nhỏ được phân bổ một ghế hạ nghị sĩ theo danh sách Đảng đã cam kết đứng về phía đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) thân chính quyền đương nhiệm và ủng hộ Thủ tướng Prayut Chan-ocha.

Tại thủ đô Bangkok, Đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân và 11 đảng nhỏ này đã tổ chức một buổi gặp mặt để tuyên bố lập trường chung, ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Prayut. Đây là 11 đảng có số phiếu phổ thông dưới mức 71 nghìn phiếu, số phiếu trung bình cần đạt được cho mỗi Hạ nghĩ sĩ trong số 150 Hạ nghị sĩ được bầu theo danh sách đảng.

Theo ông Mongkolkit Suksin-tharanon, đảng Văn minh Thái Lan, một trong số 11 đảng nhỏ, nhóm 11 đảng nhỏ này mong muốn đất nước đi lên và kêu gọi các đảng tầm trung chủ chốt chưa tuyên bố lập trường như đang Dân chủ và đảng Tự hào Thái (Bhumjaithai) nên ngừng mặc cả quyền lực và cùng tham gia xây dựng đất nước với họ.

Chính trường Thái Lan đang chứng kiến các hoạt động tập hợp, hình thành liên minh chính trị cũng như những bước đi mang tính cạnh tranh quyết liệt của các phe phái nhằm giành quyền lập chính phủ mới hay ở khía cạnh khác là đàm phán các vị trí chủ chốt trong chính phủ mới. Theo giới quan sát, khả năng thành lập chính phủ liên minh của liên minh chính trị do đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) dẫn đầu dường như đã hẹp dần. Hiện nay liên minh này có khả năng đạt được nhiều nhất là 245, không đủ 376/750 ghế trong lưỡng viện để bầu thủ tướng và thành lập chính phủ.

Với sự ủng hộ của thêm 11 đảng nhỏ, tương đương với 11 ghế Hạ nghị sĩ, liên minh do đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) dẫn đầu hiện đang nắm 131 ghế tại Hạ viện. Mặc dù có nhiều cơ hội để thành lập chính phủ mới do có sự ủng hộ của 250 ghế Thượng viện, tuy nhiên, để có thể thành lập được chính phủ đa số tại Hạ viện, liên minh của đảng Quyền lực nhà nước nhân dân cần thu hút thêm 120 ghế Hạ nghị sĩ từ các đảng khác.

(Theo VOV)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục