Thủ tướng Anh Theresa May nghẹn ngào tuyên bố từ chức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2019 | 5:10:46 PM

Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay thông báo sẽ từ chức trong bối cảnh chặng đường đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang bế tắc.

Thủ tướng Theresa May nghẹn ngào thông báo từ chức hôm 24/5
Thủ tướng Theresa May nghẹn ngào thông báo từ chức hôm 24/5

"Tôi sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày thứ Sáu, 7/6, để người kế nhiệm có thể được chọn”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Theresa May phát biểu bên ngoài văn phòng thủ tướng ở số 10 phố Downing hôm nay 24/5.

Theo RT, bà May sẽ tiếp tục giữ chức vụ thủ tướng Anh cho tới khi tiến trình bầu lãnh đạo mới được hoàn tất.

"Tôi sẽ sớm rời bỏ công việc mà tôi đã vinh hạnh được làm trong cuộc đời. Nữ thủ tướng thứ hai, nhưng chắc chắn không phải người cuối cùng”, bà May nói với giọng xúc động.

Thủ tướng May cho biết "đó là niềm tiếc nuối cá nhân sâu sắc” khi bà không thể hoàn tất quá trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Nữ thủ tướng nhấn mạnh rằng người kế nhiệm bà nên cố gắng đạt được sự đồng thuận trong Quốc hội Anh về vấn đề Brexit và điều này chỉ có thể đạt được nếu tất cả các bên sẵn sàng thỏa hiệp.

Thủ tướng May hối thúc người kế nhiệm "đưa Anh trở thành một đất nước phục vụ lợi ích thực sự cho tất cả người dân”, đồng thời khẳng định bà "tự hào về những gì đã làm được trong 3 năm qua”. Nhà lãnh đạo của chính phủ Anh kêu gọi sự đoàn kết trong giai đoạn khó khăn trước mắt.

Vào tháng 12 năm ngoái, bà May từng nói với các nghị sĩ đảng Bảo thủ rằng bà sẽ từ chức trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm 2022. Tuy nhiên, khi đó bà không ấn định thời gian cụ thể nào cho kế hoạch từ chức của mình.

Tới tháng 3 năm nay, bà May tiếp tục thông báo sẽ từ chức để thỏa thuận Brexit được thông qua sau khi Quốc hội liên tiếp phủ quyết thỏa thuận.

Theo kế hoạch ban đầu, Anh sẽ rút khỏi EU vào ngày 29/3. Tuy nhiên, do Quốc hội Anh liên tục bác bỏ các dự thảo Brexit mà Thủ tướng May đã đạt được thỏa thuận với giới chức EU, nên EU đồng ý để Anh lùi Brexit đến 12/4.

Anh đã tiến hành trưng cầu dân ý rời EU vào ngày 23/6/2016 với 52% cử tri (hơn 17 triệu cử tri) ủng hộ rời liên minh, trong khi 48% phản đối kế hoạch này. Kể từ đó đến nay, xã hội Anh vẫn chia rẽ về Brexit và dường như nhiều cử tri đã thay đổi quan điểm rời EU.

Bế tắc về Brexit khiến nước Anh rơi vào một cuộc khủng hoảng. Hàng triệu người đã xuống đường tuần hành ở London để kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý lần hai về Brexit.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục