Thượng nghị sĩ Mỹ nói gây chiến với Iran sẽ là "sai lầm lớn"

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/6/2019 | 9:54:29 AM

Thượng nghị sĩ Paul kêu gọi quốc hội can thiệp nhằm ngăn chặn nước Mỹ phạm sai lầm lớn hơn khi phát động chiến tranh với Iran.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul, đại diện bang Kentucky, Mỹ.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul, đại diện bang Kentucky, Mỹ.

"Một trong những điều tôi thích ở Tổng thống Donald Trump là ông nói cuộc chiến ở Iraq là một sai lầm. Tôi nghĩ rằng chiến tranh nổ ra với Iran thậm chí còn là sai lầm lớn hơn", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul nói trên truyền hình hôm qua (18/9). "Chúng ta đã mất hơn 4.000 binh sĩ ở Iraq. Tôi không cho rằng chúng ta cần dính líu vào một cuộc chiến khác".

Paul giải thích rằng nước Mỹ trên thực tế không còn phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ từ Trung Đông hay Iran, "do đó sẽ thật sai lầm nếu Mỹ tham gia vào một cuộc chiến khác".

Bình luận về việc một số nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Donald Trump tiến hành chiến dịch quân sự đơn phương chống Iran nhằm đáp trả sự cố tàu chở dầu bị tấn công ở ngoài khơi vịnh Oman, thượng nghị sĩ Paul cho rằng điều đó không phù hợp với hiến pháp Mỹ, vốn quy định nước này chỉ được phép khai chiến khi được sự phê chuẩn của quốc hội.

"Bây giờ nếu một con tàu bắn vào tàu của bạn, bạn hoàn toàn có thể bắn trả. Đó là tự vệ. Nhưng nếu để trả đũa, đó là ý tưởng hoàn toàn sai lầm và vi hiến", ông nói. Paul cho biết ông sẽ kêu gọi quốc hội Mỹ can thiệp nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ ra chiến tranh với Iran.

Căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran leo thang kể từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), hay Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và áp đặt các lệnh trừng phạt với ngành dầu mỏ nước này. Mỹ gần đây cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công hai tàu dầu ở vịnh Oman hôm 13/6, nhưng Tehran phủ nhận các cáo buộc và cho rằng Washington ngụy tạo chứng cứ để đổ tội cho họ.

Giới quan sát không loại trừ xung đột hai bên có thể nổ ra từ những sự kiện bất ngờ, đẩy Trung Đông vào vòng xoáy bất ổn mới. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí TIME hôm qua, Tổng thống Trump cho biết ông "chắc chắn" sẽ cân nhắc sử dụng vũ lực quân sự với Iran để ngăn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày cho biết Washington sẽ tiếp tục duy trì chiến dịch gây sức ép với Tehran, song ông Pompeo khẳng định không muốn xung đột leo thang.


(Theo VnExpress)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục