Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2019 | 10:11:51 AM

Ngày 20/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên đường tới Bình Nhưỡng, đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc thăm chính thức Triều Tiên sau 14 năm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 1/2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 1/2019.

Ngày 20/6, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên đường tới Bình Nhưỡng để thực hiện chuyến thăm chính thức Triều Tiên dài 2 ngày theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc thăm chính thức Triều Tiên sau 14 năm. Đi cùng Chủ tịch Tập Cận Bình có phu nhân Bành Lệ Viện, Ngoại trưởng Vương Nghị và một số quan chức khác.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ lưu lại Triều Tiên trong hai ngày. Với chuyến đi này, ông Tập Cận Bình đã trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên thăm quốc gia Đông Bắc Á này trong vòng 14 năm qua. 

Trung Quốc và Triều Tiên đã tích cực hợp tác để cải thiện quan hệ song phương trong những năm gần đây, sau khi mối quan hệ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng liên quan các hoạt động hạt nhân của nước này.

Trong năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng 4 lần tới Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản, nơi ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về những căng thẳng thương mại giữa hai bên.

Nhiều đường phố tại thủ đô Bình Nhưỡng đã treo cờ Trung Quốc xen lẫn với cờ Triều Tiên để đón mừng chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. Theo giới chuyên gia, trọng tâm thảo luận trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ là vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục