Hạ viện Mỹ ngăn chặn dự thảo nghị quyết thúc đẩy luận tội ông Trump

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 2:04:34 PM

Chiều 17/7 (giờ Mỹ), với 332 phiếu thuận và 95 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã ngăn chặn dự thảo nghị quyết nhằm thúc đẩy luận tội Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dự thảo nghị quyết này do Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Al Green đệ trình, nhằm thúc đẩy việc luận tội Tổng thống Donald Trump sau những bình luận của ông chủ Nhà Trắng nhằm vào các nghị sỹ của đảng Dân chủ.

Phần lớn Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ đã đứng về phía các đồng nghiệp bên phía đảng Cộng hòa, trong khi có 95 nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ biện pháp do ông Al Green đề xuất. Điều đó cho thấy một sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Dân chủ về việc liệu có nên thúc đẩy nỗ lực nhằm hạ bệ tổng thống của đảng Cộng hòa hay không.

Đây cũng là lần đầu tiên các Hạ nghị sỹ Dân chủ đối đầu trong một cuộc bỏ phiếu luận tội và diễn ra một tuần trước khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller ra điều trần trước hai Ủy ban của Quốc hội Mỹ.

Hạ nghị sỹ Al Green cáo buộc Tổng thống Donald Trump đang thổi bùng những căng thẳng chủng tộc và đã đề xuất biện pháp ngăn chặn ngay sau khi Hạ viện hôm 16/7 bỏ phiếu lên án ông chủ Nhà Trắng đăng các dòng tweet nhằm vào bốn Hạ nghị sỹ thiểu số của đảng Dân chủ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tìm cách ngăn chặn cuộc bàn luận bên phía đảng Dân chủ về luận tội Tổng thống Donald Trump và bà đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy một lượng lớn các nghị sỹ Dân chủ muốn thực thi hành động chống Tổng thống Donald Trump trước khi diễn ra phiên điều trần của ông Mueller.

Tại buổi họp báo diễn ra sáng cùng ngày, bà Pelosi cho biết, có 6 ủy ban của Hạ viện đang theo đuổi việc tìm kiếm sự thật liên quan tới bất kỳ hành động lạm quyền hoặc cản trở công lý nào mà Tổng thống Donald Trump có thể đã phạm phải. Đó là đường hướng nghiêm túc mà đảng Dân chủ đang theo đuổi chứ không phải giải pháp mà Hạ nghị sỹ Al Green đề xuất.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, ông Al Green nói rằng Hạ viện cần phải tiến xa hơn và thúc đẩy luận tội Tổng thống Donald Trump do tình trạng căng thẳng chủng tộc đang gia tăng tại Mỹ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục