ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2019 | 9:08:32 AM

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc kể từ năm 1997.

ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc (Ảnh minh họa: Internet)
ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc (Ảnh minh họa: Internet)

Số liệu mới nhất từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cho hay trong nửa đầu năm 2019, thương mại của Trung Quốc với ASEAN đã tăng 10,5%, đạt gần 2.000 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 294 tỷ USD), chiếm 13,5% tổng khối lượng thương mại của gã khổng lồ châu Á này. 

Theo Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, sự thay đổi này được củng cố bởi sự tin cậy chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, mở rộng các lợi ích từ hợp tác kinh tế và thương mại, đồng thời chia sẻ mong muốn bảo vệ chủ nghĩa đa phương.

Trong khi đó, thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) tăng 11,2%, lên 2.300 tỷ Nhân dân tệ (338 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Từ năm 2004, EU đã vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại số một của quốc gia châu Á này.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã giảm 9%, xuống còn 1.800 tỷ Nhân dân tệ (264 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Chỉ tính trong tháng 6/2019, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi nhập khẩu từ Mỹ cũng đã giảm 31%. Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gặp trở ngại nghiêm trọng do cuộc chiến thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) nhấn mạnh Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết các vấn đề kinh tế và thương mại với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời cảnh báo, nếu Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, điều đó rõ ràng sẽ tạo trở ngại cho các cuộc tham vấn thương mại song phương, cũng như khiến lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận càng kéo dài. 

Bình luận của người phát ngôn Cảnh Sảng được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD, dù trước đó nhà lãnh đạo này và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí "đình chiến".

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 14/4 nói rằng Iran đã thông báo trước cho các nước láng giềng và đồng minh Mỹ trước 72 giờ về việc sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Israel nhưng Mỹ đã bác bỏ điều này, đồng thời lên án Iran vì cuộc tấn công đáp trả có thể gây ra những thiệt hại lớn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu luật sư Michael Cohen trong phiên tòa tháng 10-2023.

Theo CNN, phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào ngày 15-4 với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn ở New York, nơi ông phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến khoản tiền "bịt miệng" cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục