Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn trừng phạt Iran

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2019 | 2:16:24 PM

Tuyên bố tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng quỹ thời gian đang dần thu hẹp để tiếp tục thực thi hoạt động hạn chế năng lực của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, DC.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, DC.

Ngày 20/8, Mỹ đã hối thúc Liên hợp quốc gia hạn nghị quyết trừng phạt đối với Iran liên quan đến cấm vận vũ khí và hạn chế đi lại đối với một số nhân vật trước khi các biện pháp này hết hiệu lực vào tháng 10/2020.

Tuyên bố tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng quỹ thời gian đang dần thu hẹp để tiếp tục thực thi hoạt động hạn chế năng lực của Iran.

Ông Pompeo cho rằng một khi nghị quyết này hết hạn, Iran sẽ được "giải phóng" khỏi mọi hạn chế và "có thể gây ra hỗn loạn mới." Theo ông, Liên hợp quốc cần phải cân nhắc để ngăn chặn điều đó.

Trước đó, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran, Brian Hook bày tỏ tin tưởng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế đi lại nhằm vào Iran được gia hạn.

Tháng 7/2015, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2231, theo đó áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế đi lại đối với 24 cá nhân Iran sau khi Tehran và Nhóm P5+1 gồm 5 nước thường trực của Hội đồng Bảo an gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức đạt được thỏa thuận hạt nhân, có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo thỏa thuận này, Iran sẽ hạn chế chương trình phát triển hạt nhân của mình và cắt giảm kho dự trữ làm giàu urani để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Nghị quyết 2231 của Liên hợp quốc đã đưa ra thời hạn những lệnh cấm vận với Iran sẽ hết hiệu lực vào ngày 18/10/2020.

Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ đã rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran nhằm buộc quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này hạn chế các chương trình hạt nhân và hoạt động quân sự.

Tehran đáp trả bằng việc thu hẹp việc tuân thủ các cam kết của mình theo thỏa thuận này, khiến thỏa thuận này có nguy cơ đổ vỡ.

Hiện căng thẳng giữa Washington và Tehran có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát liên quan đến các vụ tấn công tàu, bắn hạ máy bay không người lái và việc Mỹ ra lệnh bắt giữ tàu chở dầu của Iran.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục