Lần đầu tiên toàn chị em phụ nữ đi bộ ngoài không gian

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/10/2019 | 12:42:21 PM

Hai nhà du hành vũ trụ Mỹ đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian dành cho toàn nữ giới đầu tiên, một bước nhảy vọt trong cuộc đấu tranh đòi bình quyền cho nữ giới.

Ngày 18-10, hai nhà du hành vũ trụ Mỹ là Christina Koch và Jessica Meir đã làm nên lịch sử khi cùng nhau bước ra ngoài Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian (spacewalk) đầu tiên dành cho toàn nữ giới.

Sứ mệnh này lúc đầu dự tính được thực hiện vào tháng 3 năm nay, nhưng sau đó được lùi lại vì thiếu các trang phục phù hợp. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết Koch và Meir chính thức đặt chân ra ngoài ISS lúc 7h38 ngày 18-10 (giờ Mỹ) trong trang phục du hành màu trắng.

Ngay sau chuyến đi lịch sử của Koch và Meir, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gọi qua video và dành lời khen cho họ. 

"Các bạn rất dũng cảm, những người phụ nữ tài giỏi à! Các bạn đại diện xuất sắc cho đất nước này. Chúng tôi vô cùng tự hào về các bạn" - ông Trump nói.

Đây là lần đầu tiên trong 61 năm hoạt động của NASA tất cả phi hành gia làm một nhiệm vụ bên ngoài tàu vũ trụ chỉ toàn nữ. Các đội du hành trong không gian trước đây hầu hết là nam giới hoặc kết hợp nam-nữ. Do đó, cuộc chinh phục khoảng không vũ trụ của Koch và Meir nhận được sự chú ý đáng kể.

Họ thực hiện nhiệm vụ thay một đơn vị sạc/giải sạc pin trên trạm vũ trụ (BCDU) bị hỏng vào cuối tuần qua, với thời gian hoàn thành nhiệm vụ từ 5-6 giờ. Bộ BCDU điều phối việc nạp các ắc-quy dùng để thu nhận và phân phối năng lượng mặt trời cho các phòng thí nghiệm trên quỹ đạo.

ISS nằm ngoài vùng chiếu sáng trực tiếp của mặt trời trong phần lớn quỹ đạo chuyển động, do đó cần phải có các bộ pin và các thiết bị sạc/giải sạc pin điều chỉnh lượng điện sạc cho trạm.

Theo Đài CNN, đây là chuyến đi bộ ngoài không gian lần thứ tư của Koch và là chuyến đầu tiên của Meir. 

Người phụ nữ đầu tiên đi bộ ngoài không gian là nhà du hành vũ trụ Liên Xô Svetlana Savitskaya vào năm 1984, và theo sau đó là nhà du hành Kathy Sullivan của NASA.

Có thêm 12 nữ phi hành gia người Mỹ tiến hành 40 chuyến đi bộ ngoài không gian trong 35 năm sau đó. Tính đến ngày 18-10, nam giới thống trị, với 213 nam phi hành gia thực hiện các chuyến đi như vậy so với con số 14 nữ phi hành gia.

Trong một cuộc họp báo gần đây, Koch và Meir đã chia sẻ về vai trò của phụ nữ trong những nhiệm vụ như thế này. 

"Tôi nghĩ điều này quan trọng vì bản chất lịch sử của thứ mà chúng tôi đang làm. Và trong quá khứ, phụ nữ không phải lúc nào cũng nắm giữ vị trí quan trọng" - Koch chia sẻ.

(Theo Tuổi trẻ)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục