Iran tuyên bố phát hiện mỏ dầu thô khổng lồ, trữ lượng 53 tỷ thùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2019 | 10:00:11 AM

Mỏ dầu mới của Iran có trữ lượng tương đương 53 tỉ thùng và lớn thứ hai ở nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một sự kiện.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một sự kiện.

Ngày 10/11, tại thành phố Yazd (Iran), Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố "Trong những ngày Mỹ trừng phạt, các công nhân và kỹ sư Iran đã tìm thấy một mỏ dầu với trữ lượng 53 tỷ thùng”.

Nếu thông tin này chính xác, đây sẽ là dầu mỏ dầu lớn thứ hai của Iran sau mỏ dầu có trữ lượng 65 tỷ thùng ở Ahvaz. Theo đó sẽ giúp tăng trữ lượng dầu thô của Iran lên 1/3.

Hiện tại, Iran có trữ lượng dầu thô khoảng 150 tỷ thùng, là siêu cường năng lượng toàn cầu, sở hữu 10% trữ lượng dầu của thế giới.

Tháng 1 năm nay, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sản xuất dầu ở Iran bị hạn chế bởi lệnh trừng phạt của Mỹ, giảm 520.000 thùng mỗi ngày trong tháng 12/2018, trong tháng 10/018 giảm 2,8 triệu thùng/ngày.

Mỹ đã khôi phục các lệnh trừng phạt liên quan đến năng lượng đối với Iran tháng 5/2018 sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhằm đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0 và gây áp lực để đàm phán một thỏa thuận mới. Phát hiện này được đưa ra vào thời điểm Iran đang chịu thiệt hại về kinh tế theo một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Các quan chức Iran nhiều lần tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy các kế hoạch phát triển năng lượng bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ. "Mỹ không thể ngăn chúng tôi sản xuất dầu. Các lệnh trừng phạt không ngăn chặn được ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran. Chúng tôi đang hoạt động. Chúng tôi vẫn sống", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Namdar Zanganeh nói hồi tháng 9..

Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng khuyến khích các công ty nước ngoài ngừng hợp tác với Tehran. Theo đó, Iran buộc phải phải tìm kiếm các cách thức mới để đi đường vòng, việc xuất khẩu dầu thô từ bên ngoài vùng Vịnh cũng có thể là một biện pháp trong số đó.

(Theo phapluatnet.vn)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục