Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi giải quyết bế tắc chính trị

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2019 | 2:45:49 PM

Quyền Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết sẽ liên hệ với các lãnh đạo đảng khác ngày 11/11 để giải quyết thế bế tắc chính trị hiện nay tại Tây Ban Nha.

Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.
Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Kết quả cuộc bầu cử lập pháp thứ 2 trong năm 2019 tại Tây Ban Nha cho thấy, đảng Xã hội của quyền Thủ tướng Pedro Sanchez chiến thắng khi giành được 121/350 ghế tại Hạ viện. Tuy nhiên, kết quả này là không đủ để đạt được thế đa số 176 ghế, qua đó một lần nữa tạo ra tình huống Quốc hội "treo” tại Tây Ban Nha.

Trong khi đó, đảng bảo thủ Nhân dân giành được 88 ghế, cao hơn so với mức thấp kỉ lục 66 ghế ở lần bầu cử hồi tháng 4 vừa qua. Đáng chú ý nhất là sự nổi lên của đảng cánh hữu La Vox, khi nhận được 52 ghế tại Hạ viện. Trong cuộc bầu cử trước đó, La Vox chỉ giành được 24 ghế.

Trong một phát biểu vào hôm qua (10/11), lãnh đạo đảng Xã hội Sanchez cho biết sẽ liên hệ với các lãnh đạo đảng khác vào hôm nay (11/11) để giải quyết thế bế tắc chính trị hiện nay.

 "Chúng tôi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và từ ngày mai, chúng tôi sẽ làm việc cho chính phủ mới do đảng Xã hội lãnh đạo. Chúng tôi kêu gọi tất cả các đảng chính trị, ngoại trừ những đảng tự loại bỏ mình bởi quan điểm gây chia rẽ để giải quyết bế tắc chính trị và xây dựng nền dân chủ cho đất nước. Chúng tôi sẽ hành động với trách nhiệm và sự nỗ lực cao - Đó sẽ là một chính phủ tiến bộ”.

Cuộc bầu cử diễn ra vào hôm qua (10/11) là cuộc bầu cử lập pháp thứ 2 trong năm 2019, đồng thời là cuộc bầu cử thứ 4 trong vòng 4 năm qua tại Tây Ban Nha. Với việc đảng cầm quyền không đạt được đa số ghế, Tây Ban Nha một lần nữa chưa thể chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài cũng như giải quyết những khó khăn về kinh tế hiện nay, nhất là trong bối cảnh nguy cơ về suy thoái đang hiện hữu trước những tác động của vấn đề Brexit hay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

(Theo VOV)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục