Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh chống chủ nghĩa bài Do Thái

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2019 | 4:21:12 PM

Sắc lệnh mới này sẽ mở rộng quyền bảo vệ chống nạn phân biệt đối xử những người phải chịu đựng chủ nghĩa bài Do Thái trong khuôn viên trường học.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (11/12) ký một sắc lệnh hành pháp cấm tài trợ liên bang cho các trường cao đẳng và đại học cho phép chủ nghĩa bài Do Thái. Động thái này đã thu hút một số lời chỉ trích vì cho rằng nó có khả năng hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, nếu các trường đại học muốn nhận tài trợ từ liên bang như mọi năm thì buộc phải chấm dứt chủ nghĩa bài Do Thái. Theo đó, tiêu đề 6 của Đạo luật Dân quyền nghiêm cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, màu da và nguồn gốc quốc gia trong các chương trình và hoạt động nhận hỗ trợ tài chính của liên bang. Sắc lệnh mới này sẽ mở rộng quyền bảo vệ chống nạn phân biệt đối xử những người phải chịu đựng chủ nghĩa bài Do Thái trong khuôn viên trường học.

Giám đốc điều hành Liên minh Chống phỉ báng Jonathan Greenblatt hoan nghênh sắc lệnh mới này. Ông cho rằng lệnh hành pháp này cung cấp hướng dẫn có giá trị về chủ nghĩa bài Do Thái cho các cơ quan thực thi pháp luật, bổ sung công cụ quan trọng giúp xác định và chống lại sự ghét bỏ nguy hiểm này.

Tuy nhiên, hiện có một số ý kiến chỉ trích cho rằng, sắc lệnh mới dường như không có ý nghĩa nhiều trong việc chống nạn phân biệt đối xử với người Do Thái, mà còn gây ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận và đàn áp các nhà phê bình trong khuôn viên trường đại học.

(Theo VOV)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục