Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi kiềm chế bạo lực tại Iraq

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/12/2019 | 8:46:03 AM

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi kiềm chế tối đa, tránh bạo lực cũng như không được phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng trong các cuộc biểu tình tại Iraq.

Biểu tình tiếp diễn tại thủ đô Baghdad của Iraq.
Biểu tình tiếp diễn tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Trong tuyên bố đưa ra, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại sâu sắc về số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, cũng như xảy ra những vụ bắt giữ tùy tiện người biểu tình không có vũ trang.

Hội đồng bảo an nhấn mạnh quyền biểu tình hòa bình tại Iraq và kêu gọi chính quyền cần phải thực hiện điều tra minh bạch về các vụ bạo lực nhằm vào người biểu tình. Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ lo ngại về sự tham gia của các nhóm vũ trang trong các vụ bắt cóc và giết hại người biểu tình.

Các cuộc biểu tình rầm rộ đã tiếp diễn ở thủ đô Bagdad và các thành phố khác ở miền trung và miền nam Itaq kể từ đầu tháng 10, yêu cầu cải cách toàn diện, chống tham nhũng, đảm bảo dịch vụ công tốt hơn và tạo nhiều việc làm.

Đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc đã có cuộc gặp với Tổng  thống Iraq hôm 06/12 vừa qua, yêu cầu chính quyền bảo vệ những người biểu tình ôn hòa, khi hàng chục tay súng không rõ danh tính đột nhập vào quảng trường ở thủ đô và nổ súng vào đám đông những người biểu tình không có vũ trang, khiến 23 người thiệt mạng.

* Ngày 14/12, nhiều nghìn người ủng hộ một trong những nhóm vũ trang thân Iran có ảnh hưởng lớn nhất ở Iraq đã tuần hành ở thủ đô Baghdad và giẫm đạp lên quốc kỳ Mỹ sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với người đứng đầu của nhóm này.

Hồi tuần trước, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba người Iraq, trong đó có ông Qais al-Khazali - người đứng đầu tổ chức Asaib Ahl al-Haq, một bộ phận của lực lượng an ninh Hashed al-Shaabi có quan hệ với Nhà nước Iran - và anh trai của nhân vật này.

Những người ủng hộ ông Khazali đã phong tỏa các con đường ở Baghdad, treo hình nộm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Mahmoud al-Rubaye - một thành viên của phe cánh chính trị thuộc Asaib Ahl al-Haq, nhấn mạnh: "Chúng tôi lên án quyết định bất công” nhằm trừng phạt ông Khazali.
(Theo VOV - Vietnam+)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục