Tân Tổng thống Guatemala nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/1/2020 | 2:36:15 PM

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Mỹ, ngày 14/1, chính trị gia theo đường lối trung hữu Alejandro Giammattei đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Guatemala nhiệm kỳ 2020-2024, với cam kết chống đói nghèo, tham nhũng và tình trạng mất an ninh.

Tân Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei.
Tân Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Giammattei hứa hẹn sẽ tiến hành tái thiết đất nước với những biện pháp mạnh tay đối với nạn tham nhũng và tội phạm, triển khai các chương trình an sinh xã hội, khôi phục án tử hình và đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực biên giới chung với Mexico để ngăn chặn người di cư trái phép vượt qua Mexico để tìm đường tới Mỹ.

Trước đó, ông Giammattei cho biết sẽ tìm cách sửa đổi thỏa thuận nhập cư mà người tiền nhiệm Jimmy Morales ký kết với Mỹ, cho rằng thỏa thuận này "không phù hợp với Guatemala”.

Tháng 6/2019, Guatemala đã ký Thỏa thuận Hợp tác và Tị nạn (ACA) với Mỹ để trở thành "nước thứ 3 an toàn” đối với người di cư, theo đó, những người di cư Honduras và El Salvador phải xin tị nạn ở Guatemala trong thời gian chờ được làm thủ tục nhập cảnh Mỹ.

Giới phân tích nhận định tân Tổng thống Giammattei đối mặt với nhiều khó khăn trong nhiệm kỳ 2020-2024, trong bối cảnh Guatemala có tỷ lệ nghèo đói chiếm tới 60% dân số và được biết đến là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm cao nhất thế giới.

Ông Alejandro Giammattei, 63 tuổi, thuộc đảng Tiến lên (Vamos), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Guatemala nhiệm kỳ 2020-2024, với 59% số phiếu bầu. Trong chiến dịch tranh cử, ông Giammattei đưa ra kế hoạch phát triển toàn diện đất nước trong vòng 15 năm tới, với những cam kết đưa Guatemala thành nước xuất khẩu để thu hút đầu tư nước ngoài, giảm đói nghèo, tạo thêm việc làm, chống tham nhũng và tình trạng bạo lực, tăng cường an ninh dân sự, chuyên nghiệp hóa và đề cao trách nhiệm của lực lượng cảnh sát tại quốc gia Trung Mỹ với 17,7 triệu dân này.    

(Theo Tin tức)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục