Mỹ, Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2020 | 9:47:00 AM

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, tại thủ đô Washington DC, Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một.

Trọng tâm của thỏa thuận vừa được ký kết, là Trung Quốc cam kết mua hơn 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong hai năm tới, trong đó có hơn 40 tỷ là hàng nông sản. Đổi lại, Mỹ sẽ không áp thêm và giảm thuế với một số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dù vẫn tiếp tục áp thuế với một bộ phận hàng hóa khác của nước này.

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế áp với hàng Trung Quốc, nếu hai bên đạt được thỏa thuận giai đoạn hai.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đọc bức thư Chủ tịch Tập Cận Bình gửi Tổng thống Donald Trump, nói rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một có lợi cho Trung Quốc, cho Mỹ và toàn thế giới; và mong rằng Mỹ sẽ đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc.

Phía Mỹ đã công bố nội dung thỏa thuận giai đoạn một dài 94 trang ngay sau lễ ký, trong đó có các điều khoản về bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống ép buộc chuyển giao công nghệ, mở cửa lĩnh vực tài chính… Chính quyền Mỹ cho rằng, thỏa thuận có điều khoản thi hành đủ mạnh để đảm bảo sự tuân thủ của các bên.

Sau 30 ngày kể từ ngày ký, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một sẽ có hiệu lực mà không cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng nói rằng, thỏa thuận này sẽ giúp GDP của Mỹ tăng thêm ít nhất 0,5% trong các năm 2020 và 2021.

(Theo vtv.vn)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục