Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố từ chức sau Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2020 | 10:01:55 AM

Tổng thống Putin đã đề xuất một loạt sửa đổi Hiến pháp trong Thông điệp Liên bang thường niên đọc trước Hội nghị Liên bang.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2020 tại thủ đô Moskva ngày 15/1/2020.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2020 tại thủ đô Moskva ngày 15/1/2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trang thông tin của Điện Kremlin ngày 15/1 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thành lập nhóm công tác soạn thảo các đề xuất sửa đổi Hiến pháp.

Nguyên thủ quốc gia Nga đã ký lệnh phê duyệt thành phần của nhóm công tác, có hiệu lực kể ngay trong ngày 15/1.

Chủ tịch Ủy ban Hiến pháp Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Andrei Klishas, Chủ tịch Ủy ban xây dựng nhà nước và pháp luật Duma Quốc gia (Hạ viện) Pavel Krasheninnikov, Viện sỹ Viện hàn lâm Khoa học Nga Taliya Khabrieva được bổ nhiệm làm các đồng chủ tịch nhóm công tác với thành phần hơn 70 thành viên này.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã đề xuất một loạt sửa đổi Hiến pháp trong Thông điệp Liên bang thường niên đọc trước Hội nghị Liên bang. Các sửa đổi này bao gồm đề xuất Duma Quốc gia đề cử thủ tướng và các bộ trưởng trong chính phủ.

Tổng thống Putin cũng cho biết ông không phản đối việc củng cố vai trò của Tòa án Hiến pháp. Ngoài ra, ông đề nghị tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước và các thống đốc thông qua việc chính thức hóa các quy định trong Hiến pháp.

Với mỗi sáng kiến sửa đổi, ông Putin đề nghị trưng cầu ý dân. Phát ngôn viên của tổng thống, ông Dmitry Peskov lưu ý rằng đây là cải cách nghiêm túc, nên nguyên thủ quốc gia Nga cho rằng cần phải tham khảo ý kiến của dân chúng thông qua bỏ phiếu.

Thời điểm và thủ tục tiến hành trưng cầu ý dân sẽ được xác định sau đó được chính thức hóa bằng sắc lệnh.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Vitaliy Mutko cho biết sau khi thực hiện kế hoạch sửa đổi Hiến pháp, Hội đồng Nhà nước sẽ nằm trong cơ cấu hành pháp.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước là Tổng thống Nga, các thành viên trong Hội đồng gồm các chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và Duma Quốc gia (Hạ viện), lãnh đạo các phe phái trong Hạ viện, thống đốc các chủ thể, đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga ở các khu vực liên bang.

Ngoài ra, Hội đồng còn gồm những người có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động công - nhà nước và xã hội. Hội đồng Nhà nước hiện có trách nhiệm xem xét các vấn đề chính trị cấp bách ở Nga, song không có quyền lực.

* Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố từ chức

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 15/1 tuyên bố, ông và các thành viên chính phủ do ông lãnh đạo sẽ từ chức để tạo điều kiện cho Tổng thống Vladimir Putin tiến hành thay đổi hiến pháp.



Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Tuyên bố từ chức của Thủ tướng Medvedev được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang tại thủ đô Moscow.

Theo đó, Tổng thống Putin đã đề xuất ý định cải cách hiến pháp, bao gồm việc trao thêm quyền lực cho Quốc hội, trong đó có quyền lựa chọn thủ tướng.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, Thủ tướng Medvedev cho biết, Thông điệp Liên bang do ông Putin đọc trước Quốc hội đã đề ra những thay đổi cơ bản đối với hiến pháp Nga.

Tổng thống Putin nói lời cảm ơn ông Medvedev vì những cống hiến của ông trên cương vị Thủ tướng Nga. Ông Putin cũng đề nghị ông Medvedev và các thành viên trong chính phủ vẫn giữ vị trí như hiện tại cho tới khi chính phủ mới được thành lập.

Được biết, sau khi chính phủ mới được thành lập, ông Medvedev dự kiến sẽ đảm nhiệm vị trí mới là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga. Đây là cơ quan tham vấn quyền lực có nhiệm vụ cố vấn cho tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia.

* Tổng thống Nga đề cử Thủ tướng mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cử người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga Mikhail Mishustin, 53 tuổi, làm Thủ tướng mới của Nga sau khi gặp nhân vật ít được biết tới này.



Lãnh đạo Cơ quan Thuế liên bang Nga Mikhail Mishustin trong cuộc gặp Tổng thống Vladimir Putin ở Moskva ngày 15/1/2020. 

Điện Kremlin ngày 15/1 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cử người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga Mikhail Mishustin, 53 tuổi, làm Thủ tướng mới của Nga sau khi gặp nhân vật ít được biết tới này.

Tổng thống Putin đã đệ trình đề xuất của mình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) để được thông qua sau khi ông Mishustin đồng ý tiếp nhận chức vụ Thủ tướng. Bên cạnh đó, ông Putin còn ký sắc lệnh cho phép Chính phủ từ chức.

Dự kiến Hạ viện Nga sẽ nhóm họp để xem xét phê chuẩn đề xuất bổ nhiệm ông Mishustin giữ chức Thủ tướng nước này.

Chính phủ do Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đứng đầu trước đó cùng ngày đã từ chức sau khi Tổng thống Putin trong thông điệp liên bang đề xuất những sửa đổi hiến pháp để tăng quyền cho thủ tướng và các thành viên nội các.

Ông Putin đã cảm ơn Thủ tướng Medvedev trong thời gian phục vụ vừa qua, song vẫn nhấn mạnh rằng Nội các của ông Medvedev đã không đạt được tất cả các mục tiêu đặt ra. Tổng thống Putin đã đề nghị Nội các của ông Medvedev tiếp tục làm việc cho đến khi một nội các mới được thành lập.

(YBĐT tổng hợp)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục