Nhật Bản xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus viêm phổi lạ

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/1/2020 | 3:21:36 PM

Ngày 16/1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản xác nhận trường hợp đầu tiên dương tính với chủng virus corona mới, nguyên nhân gây bệnh viêm phổi lạ xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Chợ buôn bán hải sản tại Vũ Hán, Trung Quốc bị đóng cửa sau khi một số trường hợp bị phát hiện nhiễm virus corona.
Chợ buôn bán hải sản tại Vũ Hán, Trung Quốc bị đóng cửa sau khi một số trường hợp bị phát hiện nhiễm virus corona.

Bệnh nhân là một người đàn ông có quốc tịch Trung Quốc, khoảng ngoài 30 tuổi sống tại quận Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo bị phát hiện nhiễm chủng virus mới này sau khi tiến hành xét nghiệm. Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản xác nhận người đàn ông này đã nhiễm chủng virus corona mới.

Trước đó vào ngày 3/1, bệnh nhân này bị sốt sau khi đi du lịch tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch viêm phổi lạ hồi cuối năm ngoái. Đến ngày 6/1, người đàn ông này trở về Nhật Bản và phải nhập viện vào ngày 10/1. Bệnh nhân đã được ra viện vào ngày 15/1 sau khi sức khỏe được phục hồi. 

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán sau khi bùng phát dịch viêm phổi lạ ở thành phố này với hàng chục người nhiễm dịch.

Cho đến nay, các trường hợp nhiễm virus corona được phát hiện đều đã từng ghé thăm chợ buôn bán hải sản tại Vũ Hán. Tuy nhiên, người đàn ông này cho biết anh đã không tới khu chợ hải sản trong chuyến đi vừa qua. Việc này đã khiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho rằng anh này có thể đã bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus corona.

Tại Vũ Hán, tính đến nay đã có 41 trường hợp được phát hiện nhiễm virus corona, trong đó có 1 người chết. Tính đến ngày 12/1, đã có 6 người đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi 7 người khác đã hồi phục và được xuất viện.

Trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đã được ghi nhận ở Thái Lan. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc, 61 tuổi đến từ thành phố Vũ Hán đi du lịch Thái Lan. Khi tới sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok ngày 8/1, người này ngay lập tức phải nhập viện do có những triệu chứng nhiễm bệnh như sốt cao và ho. Các xét nghiệm đối với bệnh nhân này đã cho kết quả dương tính với virus trên.

Giống như trường hợp nhiễm virus được ghi nhận tại Nhật Bản, người phụ nữ này cho biết cũng không ghé thăm chợ bán buôn hải sản. Chợ này đã bị đóng cửa kể từ ngày 1/1/2020.

Sau khi trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona được ghi nhận tại Nhật Bản, nước này đã siết chặt kiểm tra y tế tại các sân bay, dự kiến sẽ có một lượng lớn khách Trung Quốc tới thăm Nhật Bản trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Chính phủ Nhật Bản cũng yêu cầu các bệnh viện nhanh chóng báo cáo nếu có bất kỳ trường hợp bệnh nhân nào có dấu hiệu của bệnh sau khi du lịch tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Hiện, vẫn chưa có cách điều trị cụ thể đối với loại virus gây bệnh lạ. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo người dân rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với bệnh viêm phổi, cảm lạnh hoặc cúm thông thường. Cơ quan cũng kêu gọi người nhập cảnh từ Trung Quốc cần đeo khẩu trang và đến khám tại các cơ sở y tế nếu có biểu hiện sốt, ho. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cảnh báo công dân đang du lịch tại Vũ Hán không nên ghé thăm các khu chợ hải sản hoặc tiếp xúc với động vật. 

WHO lo ngại căn bệnh mới này có thể bùng phát trên diện rộng như hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục