Nhật Bản - Mỹ kỷ niệm 60 năm ký hiệp ước an ninh, cam kết củng cố liên minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2020 | 3:46:58 PM

Nhật Bản và Mỹ cam kết củng cố liên minh để ứng phó với môi trường an ninh đang diễn biến phức tạp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Cam kết được đưa ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp ước Hợp tác và an ninh tương hỗ.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nhấn mạnh, hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ là một trụ cột không thể lay chuyển, bảo vệ hòa bình ở châu Á, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hiệp ước này được ký năm 1960. Đây là cơ sở để Mỹ cho đồn trú khoảng 54.000 binh sĩ tại Nhật Bản, qua đó cho phép quân đội Mỹ điều động binh sĩ nhanh chóng tới các nước, vùng lãnh thổ trong và xung quanh châu Á. Đồng thời, lực lượng đồn trú này có nhiệm vụ phối hợp với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bảo vệ Tokyo trước mọi mối đe dọa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, liên minh giữa hai nước rất vững chắc và cần thiết. Tuy nhiên, ông Trump vẫn nhiều lần hối thúc Tokyo tăng mức đóng góp chi phí cho lực lượng Mỹ đồn trú.

(Theo VTV)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục