Nhật Bản phạt tù đối tượng đầu cơ khẩu trang giữa dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2020 | 2:28:54 PM

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua quy định mới trong đó có điều khoản phạt tối đa 1 năm tù với những đối tượng tích trữ, đầu cơ khẩu trang để trục lợi giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Du khách đeo khẩu trang tại Tokyo, Nhật Bản
Du khách đeo khẩu trang tại Tokyo, Nhật Bản

Theo Sputnik, tính từ tuần sau, những người kiếm lợi từ dịch Covid-19 bằng cách mua đi bán lại khẩu trang để ăn chênh lệch sẽ bị phạt tối đa 1 năm tù và 9.800 USD tiền phạt.

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo ngày 10/3 rằng luật mới có những quy định nghiêm ngặt về việc phạt các đối tượng đầu cơ khẩu trang trong thời điểm dịch bệnh.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể có được khẩu trang để dùng”, Japan Times dẫn lời một quan chức trong Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Luật mới mới sẽ có hiệu lực từ 15/3 và chỉ đang áp dụng cho mặt hàng khẩu trang. Tuy nhiên Japan Times cho biết, các điều khoản có thể mở rộng cho các loại sản phẩm khác như dung dịch khử trùng, tã lót, và các mặt hàng có nhu cầu cao trong mùa bệnh dịch. 

Thông tin này được công bố sau khi thành viên hội đồng tỉnh Shizuoka Hiroyuki Morota đã lên tiếng xin lỗi vì công ty do ông đứng đầu đã bán đấu giá hàng chục nghìn khẩu trang với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường và giá ông nhập về lúc đầu.

Theo Kyodo News, trong một tháng qua, ông Morota đã thu về gần 87.000 USD.

Chính phủ Nhật Bản cũng kêu gọi các trang bán hàng trực tuyến dừng các hoạt động bán đấu giá khẩu trang bắt đầu từ ngày 14/3.

Nhật Bản hiện thời ghi nhận 581 ca nhiễm virus corona mới, chưa bao gồm hơn 700 ca trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi Yokohama, theo số liệu thống kê của đại học Johns Hopkins của Mỹ.  

Nhật Bản ngày 10/3 cho biết tình hình dịch Covid-19 ở quốc gia Đông Á hiện "đang nằm trong tầm kiểm soát” và mỗi ngày Nhật Bản có thể xét nghiệm được cho 6.000 người, theo Nikkei Asian Review.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục