Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân động đất, sóng thần

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/3/2020 | 2:09:50 PM

Ngày 11-3, lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản hủy lễ tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Cũng giống như Tokyo, tại ba tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất bởi thảm họa kép trên gồm Fukushima, Iwate và Miyagi, chính quyền đã thu hẹp quy mô các lễ tưởng niệm vì lo ngại về sự lây lan của Covid-19. Trận động đất kinh hoàng cách đây 9 năm đã tàn phá khu vực Đông Bắc Nhật Bản khiến 15.899 người thiệt mạng và 2.529 người mất tích. Thảm họa kép này là tác nhân trực tiếp gây ra sự cố hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã đạt nhiều thành tựu trong quá trình tái thiết các khu vực bị tàn phá. Vào cuối tuần này, tuyến đường sắt Joban nối thủ đô Tokyo với tỉnh Miyagi - tâm chấn của trận động đất năm 2011 dự kiến sẽ được khai trương.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau thảm họa kép nói trên tuyến đường sắt này hoạt động đầy đủ trở lại. Hồi cuối tháng 1 vừa qua, Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc từ tỉnh Fukushima.

Các lệnh sơ tán cũng được dỡ bỏ ở nhiều khu vực tỉnh Fukushima. Theo Japan Times, hôm 4-3, Chính phủ Nhật Bản đã lần đầu tiên dỡ bỏ một phần lệnh cấm đi lại tới thị trấn Futaba (ảnh), nơi bị cấm tiếp cận kể từ sau sự cố hạt nhân Fukushima, để chuẩn bị cho hành trình rước đuốc Olympic sẽ bắt đầu vào ngày 26-3 ở tỉnh Fukushima. Trong trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu, Nhật Bản có thể phải hủy bỏ tổ chức Thế vận hội Olympic. Nếu điều này xảy ra, GDP của Nhật Bản có thể mất khoảng 7.800 tỷ USD.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục