10.000 người Anh có thể đã nhiễm nCoV

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2020 | 2:05:19 PM

Giới chức Anh cho rằng số người nhiễm nCoV thực tế ở nước này có thể lên tới 10.000, cao hơn rất nhiều so với 590 ca hiện nay.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại một cuộc họp báo về phản ứng của chính phủ với Covid-19 ở London hôm 12/3.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại một cuộc họp báo về phản ứng của chính phủ với Covid-19 ở London hôm 12/3.

"Một số người so sánh nó với cúm mùa. Điều đó không đúng. Do thiếu khả năng miễn dịch, căn bệnh này nguy hiểm hơn. Nó sẽ còn lây lan hơn nữa và tôi cần cảnh báo với các bạn, với công chúng Anh, rằng nhiều gia đình có thể sẽ mất người thân do dịch bệnh", Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo sau cuộc họp khẩn hôm 12/3 ở London cùng các cố vấn y tế và khoa học của chính phủ Anh.

Mô tả đây là "cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất trong một thế hệ", Thủ tướng Johnson quyết định ban hành một loạt biện pháp nhằm ứng phó Covid-19, trong đó có việc cấm học sinh ra nước ngoài, ngăn người già và người dễ tổn thương lên du thuyền.

Ông yêu cầu các gia đình tự cách ly nếu phát hiện một thành viên trong nhà bị ốm, và mọi người cần chăm nom thường xuyên tới những người thân, hàng xóm cao tuổi.

Johnson cho hay các cố vấn của ông nhận định nước Anh đang chuyển từ giai đoạn "khống chế" sang "trì hoãn" Covid-19, nhằm ngăn dịch bùng phát trong thời gian ngắn và bảo vệ những người có nguy cơ tử vong cao nhất.

Trong khi đó, tiến sĩ Patrick Vallance, cố vấn trưởng khoa học cho chính phủ Anh, cho rằng số người nhiễm nCoV thực tế ở nước này có thể dao động khoảng 5.000-10.000 và tình hình ở Anh chỉ chậm hơn 4 tuần so với Italy, quốc gia tới nay đã ghi nhận hơn 1.000 người chết vì nCoV.

Chris Whitty, giám đốc y khoa Anh, cố vấn trưởng của chính phủ, nói nước này cần chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là khoảng 80% dân số nhiễm nCoV, tỷ lệ tử vong 1%, đồng nghĩa với hơn 500.000 người thiệt mạng.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Anh ghi nhận 590 ca nhiễm, 12 người thiệt mạng vì Covid-19, trong đó hai ca tử vong ở nước ngoài.

Thủ tướng Johnson cho biết các trường học nước này sẽ không đóng cửa, chính quyền cũng không cấm các sự kiện hơn 500 người như Scotland, song cảnh báo rằng các sự kiện lớn có thể bị hủy. Nhân viên y tế sẽ không đến nhà người bệnh xét nghiệm nCoV, mà sẽ tiến hành xét nghiệm khi họ đến bệnh viện.

Thủ tướng Anh nhận định vài tuần tới có thể là giai đoạn nguy hiểm nhất của Covid-19 ở  nước này, đồng thời giải thích các biện pháp "trì hoãn" trước mắt của chính phủ là nhằm tăng cường khả năng ứng phó với dịch bệnh. Ông cho rằng đây là thách thức đối với chính phủ, người dân Anh, đồng thời tin tưởng nước Anh có thể vượt qua đại dịch.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục