Nga sẽ bỏ phiếu điện tử về sửa đổi Hiến pháp tại một số khu vực

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2020 | 2:55:54 PM

Ngày 25-5, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ "Rossiyskaya Gazeta" (Báo Nga), Chủ tịch Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (SIK), bà Ella Pamfilova cho biết sẽ tổ chức bỏ phiếu theo định dạng điện tử về sửa đổi Hiến pháp Nga, tại ba đến bốn khu vực trong cả nước, là những nơi đã áp dụng nền tảng công nghệ điện tử đủ tiêu chuẩn từ trước.

Nga xem xét cách thức bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp.
Nga xem xét cách thức bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp.

Bà Pamfilova đồng thời nhấn mạnh, việc bỏ phiếu từ xa sẽ không áp dụng đại trà trên toàn quốc, mà chỉ tại những khu vực có mong muốn, cũng như phải chứng tỏ được thực lực đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm tính chính xác, khách quan và công minh.

Chủ tịch SIK cũng cho biết, việc áp dụng công nghệ "bỏ phiếu điện tử” sẽ giúp giảm số lượng đông người tập trung tại các điểm bỏ phiếu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa có điểm dừng. Ngoài ra, theo bà Pamfilova, bỏ phiếu điện tử sẽ cho phép "thu hút nhiều cử tri tham gia hơn”, từ đó sự lựa chọn sẽ khách quan hơn, với tiếng nói nhiều hơn của các cử tri. Bên cạnh đó, bỏ phiếu điện tử cho phép tăng tốc độ kiểm phiếu, cũng như bảo đảm kết quả kiểm phiếu chính xác hơn, so với cách thức thông thường. Ngoài ra, định dạng bỏ phiếu điện tử, cũng giúp giảm chi phí tổ chức và tiến hành bầu cử.

Tuy nhiên, Chủ tịch SIK Pamfilova khẳng định, khi quyết định bỏ phiếu điện tử, chính quyền sẽ xem xét tình hình dịch tễ thực tế tại thời điểm đó.

Liên quan vấn đề này, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-5 đã ký ban hành Luật sửa đổi, cho phép cử tri Nga có thể bỏ phiếu điện tử hoặc gửi thư qua bưu điện. Luật này đã được công bố trên công báo, theo đó cho phép sửa đổi Luật về "những bảo đảm cơ bản quyền bầu cử và quyền tham gia trưng cầu dân ý của công dân Liên bang Nga”. 

Theo luật sửa đổi, khi tiến hành bầu cử các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, trưng cầu dân ý và trong các trường hợp khác, do SIK quy định, có thể áp dụng thủ tục bỏ phiếu điện tử từ xa hoặc bỏ phiếu qua thư. Luật cũng quy định về việc thu thập chữ ký thông qua cổng dịch vụ điện tử công "Gosuslusi”.

Một trong những tác giả của sửa đổi luật, nghị sĩ Dmitry Vyatkin cho rằng những thay đổi này là cần thiết, liên quan tình hình giãn cách xã hội có thể còn kéo dài bởi đại dịch Covid-19.

Trước đó, Liên bang Nga dự định tiến hành bỏ phiếu toàn dân về sửa đổi Hiến pháp Nga, vào ngày 22-4, song đại dịch Covid-19 đã khiến cuộc bỏ phiếu bị hoãn vô thời hạn. Gần đây, có thông tin rằng Điện Kremlin đang xem xét khả năng chọn ngày 24-6 là thời điểm cùng tổ chức bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp và tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (9-5-1941 - 9-5-2020).

(Theo Nhân Dân)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục