Iran phát lệnh bắt Tổng thống Mỹ: Dấu chấm hết cho giải pháp hòa bình Mỹ - Iran

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2020 | 2:24:21 PM

Cùng với lệnh bắt giữ, Tehran cũng đã gửi yêu cầu tới Interpol phát lệnh truy nã đỏ đối với Tổng thống Trump và 35 quan chức trong chính quyền Mỹ.

Iran phát lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump và yêu cầu Interpol hỗ trợ.
Iran phát lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump và yêu cầu Interpol hỗ trợ.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA), ngày 29/6, Iran đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng 35 quan chức chính quyền Mỹ, với cáo buộc liên quan đến vụ Tướng Iran Qassem Soleimani bị thiệt mạng trong vụ không kích tại Iraq hồi đầu năm. Vụ việc đang báo hiệu cho một tình thế đối đầu không lối thoát giữa hai nước trong thời gian tới.

Tướng Iran Soleimani bị thiệt mạng ngày 3/1/2020, sau vụ không kích bởi máy bay không người lái của Mỹ. Iran sau đó đã phóng tên lửa trả đũa vào 2 căn cứ không quân Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên Tehran đang cho thấy họ sẽ còn theo đuổi vụ việc đến cùng.

Ông Ali Alqasimehr - Công tố viên Tehran, Iran nói: "Nếu chúng tôi chưa đủ điều kiện để tiến hành vụ bắt giữ vào lúc này, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc, thậm chí cho tới khi ông ấy kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ và trở thành một công dân bình thường".

Interpol không can thiệp vào vụ các việc mang nặng màu sắc chính trị

Hiện Interpol chưa đưa ra phản ứng nào. Tuy nhiên, nguyên tắc của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế là không can thiệp vào vụ các việc mang nặng màu sắc chính trị. Mặc dù vậy, Tehran cũng được cho là đã tiến hành những bước đi với sự tính toán kỹ lưỡng, đưa ra đúng thời điểm.

Ông Mohsen Aref - nhà phân tích chính trị Iran - cho rằng: "Đang có một tham vọng tại Iran muốn tác động tới tâm lý cử tri Mỹ, làm suy yếu vị thế của Tổng thống Trump trong kỳ bầu cử sắp tới. Với nội bộ Iran, đây cũng là cách để giới chức Iran muốn chứng tỏ mình hoàn toàn có thể đối đầu với Tổng thống Trump. Đặc biệt, kỳ bầu cử Tổng thống tại Iran cũng đang đến gần, phe bảo thủ muốn tận dụng mọi cơ hội để chứng tỏ mình".

Dấu chấm hết cho một giải pháp hòa bình giữa Mỹ và Iran

Đã có những kỳ vọng Mỹ và Iran sẽ có thể tìm kiếm một giải pháp hòa hoãn nào đó trong bối cảnh Tổng thống Trump đang rất cần những chiến tích đối ngoại khi mà các thành quả kinh tế của ông có nguy cơ bị đại dịch COVID-19 xóa sạch. Thậm chí đã đồn đoán về những cuộc gặp bí mật giữa hai nước. Nhưng với những gì vừa diễn ra, có thể nói đây dấu chấm hết cho bất kỳ niềm hy vọng một giải pháp hòa bình nào giữa Mỹ và Iran trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump.

Theo hãng tin Anh BBC, đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho hay, động thái của Iran là mang động cơ chính trị, không liên quan gì đến an ninh quốc gia, hòa bình thế giới hay thúc đẩy ổn định. Mỹ đánh giá rằng Interpol sẽ không can thiệp và phát lệnh truy nã đỏ dựa trên yếu tố chính trị. Còn trong thông báo mới nhất, Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) có trụ sở tại Lyon, Pháp cho biết sẽ không xem xét đề nghị của Iran.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục