Australia ban hành một loạt quyết sách liên quan đến Hong Kong (Trung Quốc)

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/7/2020 | 2:32:35 PM

Ngày 9/7, Australia ban hành một loạt quyết định liên quan đến Hong Kong bất chấp Trung Quốc có thể sẽ tìm cách đáp trả các quyết sách này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison.
Thủ tướng Australia Scott Morrison.

Tuyên bố trước báo giới ngày hôm nay (9/7), Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, Australia hủy Hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, cho phép những người đến từ Hong Kong kéo dài thời gian làm việc và học tập tại Australia tới 5 năm. 

Với những người đang ở Hong Kong, nếu có tay nghề phù hợp, Australia sẽ tạo điều kiện để tới Australia làm việc. Những đối tượng này có thể trở thành thường trú nhân tại Australia sau thời gian 5 năm làm việc tại đây.

Không chỉ thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Hong Kong, Australia cũng muốn nhân cơ hội này để lôi kéo các doanh nghiệp và nhà đầu tư chuyển hướng sang Australia nếu lo ngại về luật an ninh mới của Hong Kong. Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, Australia khuyến khích các doanh nghiệp nếu rời khỏi Hong Kong có thể cân nhắc chuyển tới nước này.

"Ngày mai, trong cuộc họp nội các liên bang mở rộng với lãnh đạo của các bang và vùng lãnh thổ, tôi sẽ thảo luận về việc tạo cơ hội để các doanh nghiệp muốn rời khỏi Hong Kong có thể chuyển đến Australia cùng với nguồn vốn đầu tư để tạo thêm việc làm, và mở ra nhiều cơ hội cho người dân Australia. Chính phủ Australia sẽ khuyến khích các hành động này”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Australia cũng cảnh báo người dân đang sống tại Hong Kong cân nhắc về việc rời khỏi vùng đất này do có thể bị trục xuất, hoặc chuyển đến Trung Quốc đại lục để truy tố. Bộ Ngoại giao Australia cũng cho hay, người nước ngoài sống tại Hong Kong cũng có thể bị giam giữ nếu được cho là có mối đe dọa tới an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Hai ngày trước đây, Australia cũng đưa ra khuyến cáo về việc người dân nước này có thể bị giam giữ tại Trung Quốc. Trung Quốc bác bỏ khuyến cáo này và khẳng định, nếu không vi phạm luật pháp Trung Quốc thì những công dân Australia không phải lo lắng trong lúc sinh sống tại nước này.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Australia với Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng, các chính sách mới về Hong Kong mà Australia công bố hôm nay sẽ càng làm cho mối quan hệ này thêm nhiều thử thách. Trung Quốc có thể sẽ không để yên mà tìm cách đáp trả các quyết sách của Australia. Vì thế, có thể khẳng định, quan hệ giữa Australia và Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tiếp tục leo thang.

(Theo VOV)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục