EU tuyên bố không để Trung Quốc tiếp tục lợi dụng thương mại

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 10:08:11 AM

Lãnh đạo châu Âu hối thúc Trung Quốc mở cửa thị trường hơn nữa đồng thời cũng nhấn mạnh châu Âu sẽ không tiếp tục để Trung Quốc lợi dụng thương mại.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc đã diễn ra tối 14/9 theo hình thức trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von de Leyen, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhân dịp này, các lãnh đạo EU nhấn mạnh, Trung Quốc cần mở cửa thị trường hơn nữa, tôn trọng các cộng đồng thiểu số, ngừng các chính sách gây tranh cãi về Hong Kong, đồng thời nhấn mạnh châu Âu sẽ không tiếp tục để Trung Quốc lợi dụng thương mại.

"Châu Âu là một người chơi, không phải sân chơi", ông Charles Michel nhấn mạnh khi đề cập đến việc châu Âu cho rằng Trung Quốc không giữ cam kết thực hiện thương mại tự do và công bằng.

Với giá trị giao thương lên đến hơn 1 tỷ Euro mỗi ngày, EU là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc chỉ là thị trường lớn thứ 2 (sau Mỹ) cho hàng hóa và dịch vụ của EU. EU cáo buộc Trung Quốc phá vỡ hàng loạt quy tắc thương mại toàn cầu, từ sản xuất thép quá mức đến đánh cắp sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

"Chúng tôi thực sự lo ngại về việc tiếp cận thị trường Trung Quốc và xé bỏ các rào cản", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Về phần mình, Thủ tướng Đức Merkel nói, bà và hai nhà lãnh đạo EU đã hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện rõ quan điểm liệu Bắc Kinh có thực sự muốn một thỏa thuận đầu tư mà đòi hỏi Trung Quốc phải mở cửa thị trường hay không.

"Chúng tôi gây sức ép… Nhìn chung hợp tác với Trung Quốc phải dựa trên những nguyên tắc nhất định: có đi có lại, cạnh tranh công bằng”, bà Merkel nói.

Ngoài ra, EU cũng muốn Trung Quốc đưa ra những cam kết mạnh mẽ hơn về chống biến đổi khí hậu.

Về vấn đề Biển Đông, ông Michel kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hành động đơn phương và tôn trọng luật pháp quốc tế, tránh leo thang căng thẳng. Về đại dịch Covid-19, ông nhấn mạnh, chỉ sự hợp tác và minh bạch mới có thể đẩy lùi được đại dịch và tìm ra vắc xin. Ông Michel hy vọng tất cả các quốc gia hợp tác đánh giá khách quan, độc lập và toàn diện về cách ứng phó toàn cầu với Covid-19, đồng thời hỗ trợ WHO xác định nguồn gốc đại dịch.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 14/4 nói rằng Iran đã thông báo trước cho các nước láng giềng và đồng minh Mỹ trước 72 giờ về việc sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Israel nhưng Mỹ đã bác bỏ điều này, đồng thời lên án Iran vì cuộc tấn công đáp trả có thể gây ra những thiệt hại lớn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu luật sư Michael Cohen trong phiên tòa tháng 10-2023.

Theo CNN, phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào ngày 15-4 với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn ở New York, nơi ông phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến khoản tiền "bịt miệng" cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục