WTO sẽ có nữ Tổng giám đốc đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/10/2020 | 7:50:47 AM

Lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ do một phụ nữ lãnh đạo.

Bà Yoo Myung-hee (trái) và bà Ngozi Okonjo-Iweala.
Bà Yoo Myung-hee (trái) và bà Ngozi Okonjo-Iweala.

Người phát ngôn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông báo, cơ quan này sẽ có nữ lãnh đạo đầu tiên. Ngày 8/10, đại diện WTO có trụ sở tại Geneve (Thụy Sĩ) cho biết, hiện còn 2 nữ ứng cử viên đã lọt vào vòng cuối cùng trong cuộc chạy đua trở thành tân Tổng giám đốc WTO vào cuối năm nay gồm bà Ngozi Okonjo-Iweala (Nigeria) và bà Yoo Myung-hee (Hàn Quốc). Một trong số họ sẽ thay thế ông Roberto Azevedo, người đã từ chức sớm hơn một năm, vào tháng 8/2020.

Okonjo-Iweala là một nhà kinh tế và cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính của Nigeria. Bà đã có 25 năm làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) và là Giám đốc điều hành hoạt động của WB. Vào năm 2018, bà có tên trong Hội đồng quản trị của Twitter. Bà cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Gavi, một tổ chức quốc tế nhằm mục đích tập hợp các khu vực công lập và tư nhân để cải thiện khả năng tiếp cận với vaccine.

Ngày 8/10, bà Okonjo-Iweala đã viết trên Twitter: "Rất vui khi được lọt vào vòng cuối cùng của chiến dịch bầu Tổng giám đốc WTO. Cảm ơn các thành viên WTO đã tiếp tục ủng hộ việc ứng cử của tôi".

Bà Okonjo-Iweala sẽ đối đầu với bà Yoo Myung-hee, người phụ nữ đầu tiên giữ chức Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc.

Tổng giám đốc tiếp theo của WTO sẽ đảm nhận quyền kiểm soát tổ chức này, đấu tranh để ngăn chặn các xung đột thương mại giữa các quốc gia thành viên, đáng chú ý nhất là Mỹ và Trung Quốc. Tân Tổng giám đốc WTO cũng sẽ phải đối đầu những thiệt hại do đại dịch COVID-19, làm ảnh hưởng đến thương mại và gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu nghiêm trọng.

WTO được thành lập vào năm 1995 với mục đích thúc đẩy thương mại mở vì lợi ích của tất cả các quốc gia, đàm phán và quản lý những quy tắc thương mại quốc tế và nỗ lực giải quyết tranh chấp giữa 164 quốc gia thành viên của tổ chức này.

(Theo VTV)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục