Nước Pháp tưởng niệm thầy giáo bị khủng bố hành quyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2020 | 9:32:14 AM

Tối 21/10, tại thủ đô Paris, nước Pháp đã tổ chức lễ tưởng niệm quốc gia dành cho thầy giáo Samuel Paty, nạn nhân bị khủng bố hành quyết dã man hôm 16/10.

Lễ tưởng niệm tại trường Đại học Sorbonne.
Lễ tưởng niệm tại trường Đại học Sorbonne.

Khác với các lễ tưởng niệm cấp quốc gia khác, theo truyền thống thường được tổ chức tại sân danh dự của điện Invalide, lễ tưởng niệm thầy giáo Samuel Paty được tổ chức đặc biệt tại sân danh dự của Đại học Paris-Sorbonne, nằm tại trung tâm thủ đô nước Pháp, một địa danh lịch sử, biểu tượng cho tri thức và văn hóa Pháp.

Lễ tưởng niệm có sự tham dự của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, các thành viên Chính phủ Pháp, cựu Tổng thống François Hollande và đông đảo chính trị gia bên cạnh gia đình, người thân, đồng nghiệp và học trò của thầy giáo Samuel Paty.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh, thầy giáo Emmanuel Paty là người hùng thầm lặng của nước Pháp, người đã trở thành bộ mặt của nước Pháp, đại diện cho ý chí muốn đập tan chủ nghĩa khủng bố và mong muốn những người Hồi giáo chung sống như những công dân tự do ngay tại nước Pháp.

Về việc sử dụng các bức tranh biếm họa, nguyên nhân dẫn đến cái chết của thầy giáo Samuel Paty, Tổng thống Pháp khẳng định, nước Pháp sẽ tiếp tục cuộc chiến vì quyền tự do và sẽ không từ bỏ việc sử dụng hình thức này.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ sự tự do mà ông đã giảng dạy tốt biết nhường nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục tính phi tôn giáo, chúng tôi sẽ không từ bỏ các bức tranh biếm họa ngay cả khi những người khác đã lùi bước”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói.

Trước lễ tưởng niệm quốc gia diễn ra tại thủ đô Paris, các lễ tưởng niệm khác cũng được tổ chức tại các địa phương, đặc biệt tại thành phố Toulouse và Montpellier. 

Tại đây, chính quyền địa phương đã chiếu hình ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed lên sảnh chính trụ sở hành chính của vùng Occitanie tại 2 thành phố này như một lời khẳng định, nước Pháp sẽ tiếp tục sử dụng các hình thức biếm họa, bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Liên quan tới quá trình điều tra vụ khủng bố sát hại thầy giáo Samuel Paty, ngày 21/10, cơ quan cảnh sát Pháp cho biết, 7 đối tượng đã được cơ quan điều tra chuyển cho tòa án để chuẩn bị xét xử với tội danh đồng phạm trong vụ khủng bố. Đặc biệt, trong số này, có 2 học sinh lần lượt 14 và 15 tuổi, bị cáo buộc đã nhận số tiền khoảng 350 euro để cung cấp nhận dạng nạn nhân cho đối tượng khủng bố.

Trong buổi họp báo ngày 21/10, ông Jean-François Ricard, Viện kiểm sát chống khủng bố quốc gia Pháp cho biết: "Quán trình điều tra đã xác định, nếu như kẻ khủng bố đã biết họ của người thầy giáo và địa chỉ của nhà trường, thì ngược lại, người này không có điều kiện để nhận dạng nạn nhân. Việc nhận dạng chỉ có thể thực hiện với sự can thiệp của các học sinh của ngôi trường này”.

Quá trình điều tra cũng xác định, các video được một phụ huynh học sinh đăng tải trên mạng xã hội là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ khủng bố. Người phụ huynh này cũng đã trao đổi với đối tượng khủng bố trong vài ngày trước xảy ra vụ việc. Người này cũng là một trong số 7 người bị kết tội đồng phạm, cùng với 2 học sinh và 4 người khác.

(Theo VOV)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục