Tân Tổng thống Tajikistan giải tán chính phủ, chuẩn bị lập nội các mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/10/2020 | 9:08:38 AM

Tajikistan đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng thấy sau khi nền kinh tế yếu nhất trong không gian hậu Xô Viết chịu tác động nặng nề bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổng thống tái đắc cử của Tajikistan, ông Imomali Rakhmon.
Tổng thống tái đắc cử của Tajikistan, ông Imomali Rakhmon.

Ngày 30/10, Tổng thống tái đắc cử của Tajikistan Imomali Rakhmon đã giải tán chính phủ, đồng thời yêu cầu các thành viên chính phủ hoàn thành nhiệm vụ cho tới khi một nội các mới được thành lập.

Sắc lệnh của Tổng thống Rakhmon nêu rõ: "Chính phủ từ chức trước Tổng thống mới đắc cử... Chính phủ Cộng hòa Tajikistan, bao gồm Thủ tướng, Phó Thủ tướng thứ nhất và các Phó Thủ tướng, cùng các bộ trưởng, chủ tịch các ủy ban nhà nước sẽ tiếp tục đảm đương trọng trách cho tới khi các thành viên mới của chính phủ được bổ nhiệm."

Hiến pháp Tajikistan quy định Tổng thống Tajikistan cũng là người đứng đầu chính phủ. Cũng trong ngày 30/10, ông Rakhmon đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Theo kết quả bầu cử do Ủy ban bầu cử trung ương Tajikistan công bố, ông Rakhmon đã tái đắc cử Tổng thống, với 90,92% số phiếu ủng hộ.

Ông Rakhmon, 68 tuổi, được cho là người đem lại ổn định cho Tajikistan sau cuộc nội chiến trong những năm 1990.

Ông Rakhmon được bầu làm Tổng thống Tajikistan vào năm 1994 và tái đắc cử vào các năm 1999, 2006 và 2013.

Hiến pháp sửa đổi của Tajikistan được thông qua vào năm 2016 đã không giới hạn số nhiệm kỳ tối đa của tổng thống. Điều này cho phép ông Rakhmon tiếp tục ứng cử trong các kỳ bầu cử tiếp theo.

Tajikistan đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng thấy sau khi nền kinh tế yếu nhất trong không gian hậu Xô Viết chịu tác động nặng nề bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục