Thỏa thuận thương mại hậu Brexit không được làm tổn thương thị trường chung châu Âu

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2020 | 9:21:40 AM

Ngày 25/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo, bất kỳ thỏa thuận nào cũng không được làm suy yếu thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, bà von der Leyen nhấn mạnh EC sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit (chỉ việc nước Anh rời EU), đồng thời nêu rõ quốc gia này phải đồng ý với các quy tắc thương mại công bằng. Bà cũng lưu ý EC không muốn tính toàn vẹn của thị trường chung châu Âu bị nghi ngờ.

Bà von der Leyen nhắc lại cảnh báo của Brussels rằng nước Anh sẽ không được hưởng các lợi ích của một thành viên EU khi nước này đã rời khỏi khối. Chủ tịch EC nhấn mạnh sẽ có sự khác biệt rõ ràng giữa việc trở thành một thành viên đầy đủ của EU và việc chỉ là một đối tác có giá trị của khối.

Chủ tịch EC cũng thừa nhận rằng thời gian không còn nhiều để Nghị viện châu Âu có thể tranh luận và thông qua bất kỳ thỏa thuận thương mại nào trước khi nước Anh rời khỏi thị trường chung vào ngày 1/1/2021. Song bà cảnh báo các "chiến thuật" của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho thấy sự cần thiết phải thống nhất các quy tắc rõ ràng.

London đã từ chối tầm nhìn của EU về một "sân chơi bình đẳng" hậu Brexit, trong đó bao gồm các hình phạt thương mại nếu một trong hai bên không tuân theo các tiêu chuẩn đã thỏa thuận. Thủ tướng Johnson đã đưa ra một dự thảo luật để điều chỉnh thị trường nội địa của Vương quốc Anh, dù chính phủ của ông thừa nhận sẽ vi phạm những cam kết trong hiệp ước rút khỏi EU. Điều này đã làm suy yếu lòng tin của Brussels và các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit vẫn còn nhiều khó khăn, khiến cơ hội để hai bên đạt được thỏa thuận trước cuối năm nay là rất mong manh.

Nếu một thỏa thuận không thể được ký kết và phê chuẩn vào ngày 31/12 tới, hoạt động thương mại giữa EU và Anh sẽ phải đối mặt với hàng rào thuế quan. Giới chuyên gia hầu hết đều đồng ý rằng các doanh nghiệp của cả hai bên, đặc biệt là ở Anh, đều sẽ bị ảnh hưởng lớn.

(Theo VTV)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục