Ông Biden chính thức lập ủy ban nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2020 | 2:22:46 PM

Ủy ban nhậm chức của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đảm nhận việc tổ chức các hoạt động liên quan đến lễ tuyên thệ nhậm chức, trong đó có việc quyên tiền tài trợ.

Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden
Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden

Ứng viên được dự đoán đắc cử tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên phó tổng thống liên danh tranh cử Kamala Harris ngày 30/11 chính thức công bố thành lập Ủy ban Nhậm chức Tổng thống. Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động liên quan đến lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống.

Ban lãnh đạo của ủy ban gồm có giám đốc điều hành Tony Allen và giám đốc Maju Varghese. Ông Allen là hiệu trưởng Đại học bang Delaware trong khi ông Maju Varghese vốn là cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ông Biden và và Harris.

Trong tuyên bố phát đi hôm qua, đội ngũ của ông Biden cho biết, ủy ban trên sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhậm chức chung của quốc hội để phối hợp các hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 20/1/2021 nhưng vẫn ưu tiên đảm bảo phòng dịch Covid-19. Hiện chưa rõ đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến quá trình lên kế hoạch cho lễ nhậm chức hay không nhưng trước đó đội ngũ của ông Biden cho biết họ dự định sẽ tổ chức một sự kiện với quy mô thu hẹp hơn, một số hoạt động theo truyền thống có thể phải hủy bỏ.

Trang web có đăng tải thông tin về việc nhận tài trợ từ các cá nhân và tổ chức. Quy định của ủy ban nêu rõ, họ sẽ không nhận các khoản tài trợ từ nước ngoài hay bị coi là vận động hành lang hoặc các khoản tài trợ quá 200 USD từ ngành nhiên liệu hóa thạch. Với việc "bật đèn xanh" cho các tổ chức tài trợ lên tới 100.000 USD, ủy ban cho các doanh nghiệp và công đoàn ở Mỹ cơ hội ban đầu để thể hiện sự ủng hộ với chính quyền tương lai.

Năm 2017, ủy ban nhậm chức của Tổng thống Trump không giới hạn về số tiền tài trợ của các cá nhân và doanh nghiệp, miễn là đó không phải nguồn tài trợ nước ngoài. Cuối cùng, ông Trump quyên được 107 triệu USD cho lễ nhậm chức.

Dựa trên kết quả kiểm phiếu phổ thông ban đầu của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ với 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump chỉ giành được 232 phiếu. Tuy nhiên, đến nay ông Trump vẫn chưa công nhận kết quả này. Tuần trước, ông tuyên bố, ông Biden chỉ có thể bước vào Nhà Trắng nếu đại cử tri bỏ phiếu ủng hộ ứng viên Dân chủ và ông Biden phải chứng minh được 80 triệu phiếu bầu cho ông ấy là hợp lệ.  Ông cũng tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi đến cùng các vụ kiện gian lận bầu cử.

Tính đến cuối tháng 11, nhiều bang trong đó có Pennsylvania, Michigan, Arizona, Wisconsin, Georgia xác nhận chiến thắng của ông Biden. Các bang có thời hạn đến ngày 8/12 để hoàn tất quy trình xác nhận kết quả bỏ phiếu và giải quyết các kiện cáo, khiếu nại liên quan đến bầu cử. Tiếp đó, 538 đại cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ chính thức bỏ phiếu bầu ra tổng thống mới vào ngày 14/12. Về cơ bản, đại cử tri ở bang nào sẽ bỏ phiếu ủng hộ ứng viên mà bang đó ủng hộ theo kết quả bỏ phiếu phổ thông, song vẫn có những trường hợp đại cử tri "bất trung" bỏ phiếu theo quy ước này.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục