Cha đẻ đèn LED qua đời

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/4/2021 | 10:21:18 AM

Nhà khoa học người Nhật Isamu Akasaki, đoạt giải Nobel vật lý nhờ phát minh diode phát sáng (LED) màu xanh dương giúp tạo ra các nguồn sáng trắng và tiết kiệm năng lượng, đã qua đời ở tuổi 92, theo thông báo ngày 2-4 của Đại học (ĐH) Meijo.

Giáo sư ĐH Meijo Isamu Akasaki trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo ngày 10-10-2014 tại Đại học Nagoya, miền trung Nhật Bản.
Giáo sư ĐH Meijo Isamu Akasaki trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo ngày 10-10-2014 tại Đại học Nagoya, miền trung Nhật Bản.

Ông Akasaki, giáo sư tại ĐH Meijo, qua đời sáng 1-4 vì viêm phổi tại một bệnh viện ở thành phố Nagoya, Nhật Bản.

Ông Akasaki đã giành giải thưởng năm 2014 cùng với hai nhà khoa học khác là Hiroshi Amano và Shuji Nakamura. Họ đã phát minh ra đèn LED màu xanh dương vào những năm đầu 1990.

Hội đồng giám khảo giải Nobel đã mô tả phát minh của các ông "mang tính cách mạng". Đây cũng là một vũ khí chống đói nghèo và trái đất ấm lên, theo báo Inquirer.

Các diode xanh lá và đỏ đã xuất hiện từ khá lâu nhưng vì không có ánh sáng xanh dương nên không thể tạo ra các bóng đèn trắng. Bóng LED xanh dương đã là một thách thức trong 3 thập kỷ.

Bóng đèn LED ánh sáng trắng, kết hợp giữa 3 ánh sáng xanh lá, đỏ và xanh dương, có tuổi thọ hàng chục ngàn giờ chiếu sáng, trong khi chỉ tiêu hao một phần nhỏ năng lượng so với bóng đèn sợi đốt.

Ngoài việc cung cấp mảnh ghép còn thiếu cho đèn LED màu trắng, phát minh của 3 ông cũng đã giúp phát triển các màn hình LED nhiều màu sử dụng trên điện thoại thông minh và rất nhiều công nghệ hiện đại khác.

"Lúc đầu, nhiều người nói rằng đây là phát minh không thể có được trong thế kỷ 20. Nhiều người đã từ bỏ (dự án nghiên cứu) nhưng tôi chưa từng nghĩ đến việc đó. Tôi đã quyết tâm không từ bỏ nghiên cứu này, kể cả khi tôi chỉ có một mình" - ông Akasaki chia sẻ khi nhận giải Nobel năm 2014.

Sinh năm 1929 tại tỉnh Kagoshima ở miền Nam Nhật Bản, ông Akasaki đã tốt nghiệp ĐH Kyoto danh tiếng vào năm 1952. Sau khi làm việc nhiều năm tại Công ty Kobe Kogyo Corporation, nay là Fujitsu, ông Akasaki bắt đầu sự nghiệp giảng dạy tại ĐH Nagoya vào năm 1959. Tại đây, ông làm việc cùng ông Amano để tạo các bóng đèn LED màu xanh dương vào năm 1986.

(Theo TTO)

Các tin khác
Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Trẻ em lội qua đường phố ngập nước do mưa lớn ở Peshawar, Pakistan, ngày 15-4. Ảnh: Muhammad Sajjad

Theo Al Jazeera, ngày 16-4, quan chức Pakistan cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các cơn bão đổ bộ vào nước này, đồng thời kêu gọi các dịch vụ khẩn cấp luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục