Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo liên tiếp

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2021 | 2:30:47 PM

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên hôm nay - 15/9 đã tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa đạn đạo, vài ngày sau vụ thử tên lửa hành trình.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 2019.
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 2019.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay 15/9 cho biết, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo từ bờ biển phía đông nước này về phía biển Nhật Bản.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết 2 tên lửa Triều Tiên đã rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tình báo Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang phân tích thông tin về vụ phóng mới của Triều Tiên.

"Quân đội chúng tôi vẫn hợp tác chặt chẽ với Mỹ và duy trì trạng thái sẵn sàng", thông báo của JCS cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng chưa lên tiếng về vụ việc.

Vụ phóng mới nhất là vụ phóng tên lửa đạn đạo thứ hai của Triều Tiên trong năm nay. Vụ phóng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa hành trình tầm xa vào ngày 11/9 và 12/9.

Triều Tiên mô tả 2 tên lửa hành trình tầm xa được phóng vào cuối tuần trước là loại "vũ khí chiến lược có ý nghĩa quan trọng", bay được quãng đường khoảng 1.500 km trước khi đánh trúng mục tiêu và rơi xuống vùng lãnh hải của nước này.  Một số chuyên gia đánh giá đây có thể là tên lửa hành trình đầu tiên có năng lực hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, các vụ phóng tên lửa mới cho thấy Triều Tiên "tiếp tục phát triển chương trình quân sự và đe dọa các nước láng giềng cũng như cộng đồng quốc tế".

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nhận định của một số chuyên gia cho rằng, tên lửa vừa thử nghiệm của Triều Tiên có thể giống tên lửa Tomahawk của Mỹ hay Hyunmoo-3C của Hàn Quốc. Tuy tên lửa hành trình bay chậm hơn tên lửa đạn đạo nhưng chúng có thể bay ở tọa độ thấp và khó bị phát hiện.

Triều Tiên đã tăng cường các hoạt động quân sự gây căng thẳng trong những tuần gần đây. Ngày 9/9, Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng với sự tham gia của các lực lượng vũ trang nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không phô diễn tên lửa đạn đạo hay tên lửa hành trình nào trong sự kiện này.

Hồi tháng 8, Triều Tiên đã cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng an ninh lớn" nhằm phản đối cuộc tập trận quân sự phối hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ vào mùa hè. Triều Tiên cũng có dấu hiệu khởi động lại lò phản ứng hạt nhân sản xuất plutonium tại khu phức hợp Yongbyon của nước này.

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm mọi hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn duy trì chương trình tên lửa trong những năm qua.

Hiện chưa rõ Triều Tiên đã làm chủ được công nghệ chế tạo đầu đạn thu nhỏ có thể trang bị cho tên lửa hành trình hay chưa, song hồi đầu năm nay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, phát triển bom nhỏ hơn là mục tiêu hàng đầu của nước này.

Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể tiến tới triển khai tên lửa mới thử nghiệm trên tàu ngầm và khiến nó càng khó bị phát hiện hơn.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục