Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về Sudan

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/10/2021 | 9:41:23 AM

Dự kiến trong ngày hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp về tình hình Sudan sau cuộc đảo chính quân sự tại nước này. Đây sẽ là một cuộc họp kín, được tổ chức theo yêu cầu của Anh, Ireland, Na Uy, Mỹ, Estonia và Pháp.

Người dân Sudan đổ ra đường biểu tình
Người dân Sudan đổ ra đường biểu tình

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an dự kiến diễn ra trong bối cảnh Bộ Y tế Sudan vừa thông báo, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng do súng đạn và 140 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa quân đội với người biểu tình khi hàng chục nghìn người dân kéo xuống đường nhằm phản đối việc quân đội bắt giữ Thủ tướng nước này.

Trước đó, Bộ Thông tin Sudan nhận định, nước này đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính quân sự toàn diện, đồng thời hối thúc các lực lượng quân sự trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ những người bị bắt giữ, trong đó có Thủ tướng Abdalla Hamdok. 

Trong khi đó, người đứng đầu hội đồng chủ quyền chuyển tiếp Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan mới đây đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, giải tán chính phủ chuyển tiếp cũng như Hội đồng tối cao nước này. Ông Abdel Fattah al-Burhan tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ "có thẩm quyền", song khẳng định quốc gia Bắc Phi này sẽ vẫn kiên định với các thỏa thuận quốc tế mà nước này đã ký kết.

Hiện tại, Liên hợp quốc, Liên đoàn Ả Rập và Liên minh châu Phi đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến tình hình tại Sudan.

(Theo VOV)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục