Tổng thống Putin tiết lộ lý do cuộc tấn công tại Ukraine vượt ra ngoài 2 khu vực ly khai

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/3/2022 | 8:03:51 AM

Tổng thống Putin cho biết, cuộc tấn công này nhằm vô hiệu hóa “mối đe dọa thực sự” đến từ Kiev và NATO.

Tổng thống Putin họp với Hội đồng An ninh Nga hôm 3/3.
Tổng thống Putin họp với Hội đồng An ninh Nga hôm 3/3.

Tổng thống Nga Putin ngày 5/3 cho biết, ông đã lựa chọn thực hiện cuộc tấn công vượt ra ngoài biên giới Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, để ngăn chặn phương Tây cung cấp cho "những người theo chủ nghĩa dân tộc và cấp tiến” nhiều nguồn lực khác nhau, chẳng hạn như vũ khí và tiên bạc.

Ông Putin nói thêm rằng các lực lượng Nga đã phá hủy các địa điểm quân sự của Ukraine, chẳng hạn như hệ thống phòng không và kho vũ khí. Cuộc tấn công này nhằm vô hiệu hóa "mối đe dọa thực sự” đến từ Kiev và NATO. Nga từ lâu đã phản đối việc phương Tây xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự dọc theo biên giới nước này cũng như tham vọng gia nhập NATO của Ukraine.

"Họ bắt đầu nói một cách tích cực hơn rằng họ sẽ kết nạp Ukraine vào NATO. Điều này sẽ dẫn tới đâu? Tất cả các thành viên của liên minh phải hỗ trợ Ukraine trong trường hợp có xung đột quân sự. Họ sẽ tấn công Crimea và chúng tôi buộc phải tham gia một cuộc chiến với NATO? Khi đó bạn có hiểu hậu quả sẽ như thế nào không”, Tổng thống Putin cho biết, đồng thời khẳng định ông muốn Ukraine trở thành một quốc gia trung lập.

"Ukraine từng tuyên bố rằng họ sẽ sở sở hữu vũ khí hạt nhân. Chúng tôi không thể làm ngơ trước điều đó”, ông Putin nói, ám chỉ tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelensky vào tháng 2/2022 rằng Ukraine có thể buộc phải xem xét lại quy chế phi hạt nhân của nước này./

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) cùng Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto (bên trái) and Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde sau cuộc họp ở Brussels ngày 24/2/2022.

Với chính sách không liên kết quân sự, Thụy Điển và Phần Lan vẫn đứng ngoài NATO. Điều này được phần lớn dư luận cả 2 nước ủng hộ nhiều năm qua. Dù vậy, chiến sự Nga-Ukraine đã khiến tình hình thay đổi.

Người dân Ukraine đi lánh nạn. Ảnh: AP.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ ngừng chiến dịch tấn công ở Ukraine vào 10h sáng 5/3 (giờ Moscow) để người dân có thể rời thành phố Mariupol gần Biển Azov.

Tên lửa phóng từ tàu hỏa của Triều Tiên hôm 14/1

Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa hôm 5/3, trước khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống vào đầu tuần tới.

Xe quân sự của Nga được triển khai ở vùng Rostov, miền Nam Nga, giáp với Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, ngày 23/2/2022.

Dự luật chống tung tin sai lệch về quân đội Nga cũng đã được các nhà lập pháp Nga thông qua trước đó cùng ngày, áp dụng các án tù và hình phạt khắc nghiệt nếu việc phổ biến gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục