Nội các Sri Lanka đồng loạt từ chức

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 2:29:16 PM

24 thành viên trong nội các 26 người của Sri Lanka, trừ Tổng thống và Thủ tướng, nộp đơn từ chức, khi biểu tình lan rộng.

Nghị sĩ đối lập Sri Lanka đối đầu lực lượng an ninh khi biểu tình ở thủ đô Colombo hôm 3/4.
Nghị sĩ đối lập Sri Lanka đối đầu lực lượng an ninh khi biểu tình ở thủ đô Colombo hôm 3/4.

Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka Dinesh Gunawardena cho biết các bộ trưởng nộp đơn từ chức tại cuộc họp đêm 3/4, khiến nội các nước này chỉ còn hai thành viên là Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và anh trai ông là Thủ tướng Mahinda Rajapaksa.

Động thái này dọn đường cho Tổng thống Rajapaksa bổ nhiệm một nội các mới trong hôm nay và một số bộ trưởng đã từ chức có thể được bổ nhiệm lại.

Các thành viên nội các Sri Lanka đồng loạt từ chức trong bối cảnh làn sóng biểu tình vì thiếu nhiên liệu và lạm phát vài tuần qua tại Sri Lanka leo thang thành bạo lực vào đêm 31/3 ở thủ đô Colombo. Người biểu tình đã tìm cách tấn công tư dinh Tổng thống, đòi ông từ chức. Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và xịt vòi rồng để giải tán đám đông.

Sri Lanka, quốc gia Nam Á với 22 triệu dân, đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhu yếu phẩm, giá cả tăng mạnh và mất điện trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất. Văn phòng Tổng thống Rajapaksa cho rằng người biểu tình muốn tạo ra "Mùa xuân Arab", ám chỉ các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở Trung Đông hơn một thập kỷ trước.

Anh trai Tổng thống Rajapaksa, Mahinda, đang giữ chức Thủ tướng Sri Lanka. Người em út của gia đình là Basil đang là Bộ trưởng Tài chính. Bộ trưởng Nông nghiệp Chamal là anh cả trong gia đình ông Rajapaksa, còn Bộ trưởng Thể thao Namal là cháu tổng thống.

Đảo quốc Ấn Độ Dương rơi vào khủng hoảng kinh tế do ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và tình trạng nợ nước ngoài, khiến Sri Lanka thiếu ngoại tệ nghiêm trọng để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu và nhiên liệu. Quốc gia này phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng, từ sữa bột, gạo, gas cho tới dược phẩm, xi măng.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một người đã chết và hàng chục người bị thương sau khi một quả lựu đạn phát nổ ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Ngày 3/4, một đối tượng đã ném lựu đạn vào trung tâm đổi tiền ở thủ đô Kabul khiến 1 nạn nhân thiệt mạng và 59 người khác bị thương.

Thân vương Hamzah bin Hussein dự một sự kiện báo chí tại Amman, thủ đô Jordan, ngày 9/9/2015.

Hoàng tử Hamzah bin Hussein, em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Jordan, tuyên bố từ bỏ tước vị khi ông đang bị quản thúc tại gia.

Các đòn trừng phạt kinh tế Nga gây cho kinh tế thế giới phải hứng chịu nhiều hệ luỵ khó có thể xử lý trong một sớm một chiều.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây với Nga có thể làm GDP của Nga sụt giảm 6%. Tuy vậy, các đòn trừng phạt kinh tế Nga gây cho kinh tế thế giới phải hứng chịu nhiều hệ luỵ khó có thể xử lý trong một sớm một chiều.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố giành “thắng lợi lớn” trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-4, khi một phần kết quả kiểm phiếu cho thấy đảng Fidesz của ông đang dẫn đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục