Thủ tướng Iraq đang xúc tiến thành lập chính phủ liên minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2022 | 2:31:32 PM

Văn phòng Thủ tướng Iraq nêu rõ các cuộc phỏng vấn với các ứng cử viên được thực hiện thông qua một ủy ban, bao gồm nhóm cố vấn do chính ông Al-Sudani đứng đầu.

Ông Al-Sudani.
Ông Al-Sudani.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani ngày 23/10 cho biết ông đang xúc tiến thành lập một chính phủ liên minh và đã phỏng vấn ứng cử viên từ các khối chính trị khác nhau cho các vị trí bộ trưởng.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Iraq nêu rõ: "Các cuộc phỏng vấn với các ứng cử viên được thực hiện thông qua một ủy ban, bao gồm nhóm cố vấn do chính ông Al-Sudani đứng đầu."

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa Thủ tướng Al-Sudani và các thành viên của các khối chính trị để đạt được thỏa thuận về việc xây dựng Nội các. Việc chính thức bổ nhiệm các thành viên trong chính phủ mới sẽ được công bố sau ngày bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội đối với chính phủ mới thành lập.

Vào ngày 13/10, Tổng thống mới đắc cử Abdul Latif Rashid đã giao nhiệm vụ cho Thủ tướng Al-Sudani thành lập một chính phủ mới. Theo Hiến pháp Iraq, ông Al-Sudani có 30 ngày để thành lập chính phủ mới.

Iraq rơi vào khủng hoảng chính trị trong gần 1 năm qua do tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc cản trở quá trình thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử tháng 10/2021.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Pháo binh Triều Tiên diễn tập bắn đạn thật hồi đầu năm 2020.

Hàn Quốc hôm nay bắn cảnh báo tàu Triều Tiên đi qua biên giới trên biển của hai nước, khiến Bình Nhưỡng bắn 10 quả đạn pháo đáp trả.

7 thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20 (Lần lượt từ trái qua phải: Bí thư Thượng Hải Lý Cường, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng khóa 19 Triệu Lạc Tế, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư Vương Hỗ Ninh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa), Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ, Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Đinh Tiết Tường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Lý Hi.

Trung Quốc ngày 23/10 đã công bố 7 thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản - cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.

Lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy sau vụ tập kích ở Ukraine

Kiev cảnh báo các cuộc tấn công ngày càng tăng của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine có thể gây ra "thảm họa nhân đạo" quy mô lớn khi mùa đông tới gần.

Từ trái sang: Ông Rishi Sunak, bà Penny Mordaunt và ông Boris Johnson.

Tiến trình đề cử ứng cử viên vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ thay bà Liz Truss sẽ kết thúc trong ngày 24/10 và nước Anh có thể có Thủ tướng mới ngay trong ngày nếu chỉ có 1 ứng cử viên nhận đủ ít nhất 100 đề cử từ các nghị sĩ của đảng Bảo thủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục