EU cấm tổ chức cuộc họp đối với các quan chức Anh

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2022 | 9:23:18 AM

Các quan chức EU đã được yêu cầu không tổ chức các cuộc họp với những người đồng cấp Anh trừ khi họ có liên quan chặt chẽ đến cuộc xung đột ở Ukraine hoặc "bắt buộc về mặt pháp lý", trong một dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ băng giá giữa Brussels và London.

Brussels và London đã bất đồng về một số vấn đề sau Brexit.
Brussels và London đã bất đồng về một số vấn đề sau Brexit.

Theo trang tin Euractiv.com, trong một thông cáo mới được gửi tới các quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu (EC), Tổng thư ký EC Ilze Juhansone đã yêu cầu "tất cả cán bộ và nhân viên phải báo cáo cho Tổng thư ký về bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến những cuộc họp song phương với các quan chức Anh ở tất cả các cấp độ". 

Thông báo nêu rõ các cuộc họp sẽ chỉ được tổ chức nếu chúng "bắt buộc về mặt pháp lý", liên quan đến việc thực hiện thỏa thuận Brexit hoặc liên quan chặt chẽ đến cuộc xung đột ở Ukraine. 

"Việc từ chối yêu cầu gặp mặt là dựa trên cơ sở những diễn biến gần đây trong quan hệ EU- Anh”, bà Juhansone nêu rõ. 

Brussels và London đã bất đồng về một số vấn đề kể từ khi Hiệp định Thương mại và Hợp tác mới điều chỉnh quan hệ EU- Anh có hiệu lực vào năm 2021, trong đó có vấn đề về Nghị định thư Bắc Ireland và quyền tiếp cận của Anh với chương trình nghiên cứu "Horizon Europe", khi cả hai bên đã khởi động thủ tục pháp lý vì cáo buộc nhau vi phạm.

Tuy nhiên, tại cuộc họp giữa Hội đồng Đối tác Nghị viện Anh-EU (PPA) ở London hồi tuần trước, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maroš Šefčovič nhấn mạnh rằng ông không tin rằng EU và Anh "có khác biệt” về việc giải quyết việc thực hiện Nghị định thư Bắc Ireland. 

"Nếu có ý chí chính trị, tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể giải quyết vấn trong vòng vài tuần vì các nhóm đàm phán của chúng tôi biết những chủ đề này từ mọi góc độ", ông Šefčovič nói.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Quốc kỳ các nền kinh tế thành viên dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia từ ngày 15 - 16/11/2022.

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã công bố một quỹ ứng phó đại dịch trị giá 1,4 tỷ USD.

Xe cứu thương tại hiện trường vụ nổ trên đại lộ Istiklal dành cho người đi bộ đông đúc ở Istanbul.

Một vụ nổ bom đã làm rung chuyển tuyến phố dành cho người đi bộ ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/11, khiến 6 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Đồng hồ Big Ben.

Tháp chuông đồng hồ nổi tiếng Big Ben tại thủ đô London của Anh đã chính thức hoạt động trở lại kể từ ngày 13/11. Tháp đã trải qua quá trình sửa chữa kéo dài tới 5 năm.

Bà Natasa Pirc Musar

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, bà Natasa Pirc Musar sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovenia sau khi đánh bại cựu Ngoại trưởng Andze Logar.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục