Thủ tướng Ba Lan họp khẩn Hội đồng an ninh quốc gia; Nga khẳng định không liên quan đến tên lửa rơi ở Ba Lan

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2022 | 9:34:16 AM

Thủ tướng Ba Lan triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng về các vấn đề quốc phòng và an ninh quốc gia sau thông tin tên lửa Nga vào lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

Thông tin này được người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Piotr Muller cho biết trên Twitter hôm 15/11. Theo đó, Thủ tướng Mateusz Morawiecki triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng an ninh quốc gia Ba Lan với sự tham gia của những người đứng đầu bộ quốc phòng, nội vụ, tư pháp và ngoại giao cũng như điều phối viên các cơ quan tình báo.

Hội đồng an ninh quốc gia Ba Lan là cơ quan đưa ra các quyết định về an ninh và quốc phòng.

Người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Piotr Muller không cho biết những gì Hội đồng an ninh quốc gia Ban Lan thảo luận trong cuộc họp này.

Trước đó, truyền thông đưa tin hai tên lửa Nga bắn vào Ukraine đã rơi gần khu định cư Ba Lan sát biên giới Ba Lan - Ukraine, khiến hai thường dân thiệt mạng. Tin tức ban đầu được đài phát thanh Ba Lan "ZET" công bố. Sau đó, ZET cho biết vụ nổ ở Przewowo có thể là do tàn dư của một tên lửa Nga bị lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ. 

Bộ Quốc phòng Nga gọi tuyên bố về vụ rơi tên lửa "Nga” ở Ba Lan là hành động khiêu khích. Bộ này nhấn mạnh rằng, vũ khí của Nga đã không tấn công gần biên giới quốc gia Ukraine - Ba Lan.

"Tuyên bố của các phương tiện truyền thông Ba Lan và các quan chức về vụ rơi tên lửa Nga ở khu vực dân cư Przewoduv là một hành động khiêu khích có chủ ý làm leo thang tình hình. Không có cuộc tấn công nào được thực hiện nhằm vào các mục tiêu gần biên giới quốc gia Ukraine - Ba Lan bằng vũ khí Nga”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tại cuộc họp báo hôm 15/11, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pat Ryder cho biết "hiện tại chúng tôi không có thông tin nào có thể xác nhận các báo cáo này, nhưng chúng tôi đang theo dõi tình hình rất cẩn thận và sẽ nhanh chóng đưa ra các cập nhật cần thiết".

Trong khi đó, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết Mỹ đang liên lạc với chính phủ Ba Lan và các đối tác NATO. "Chúng tôi đang làm việc để thu thập thêm thông tin, nhưng hiện tại chúng tôi không thể xác nhận những tin đồn và chi tiết do báo chí đưa ra", người phát ngôn Vedant Patel nói.

* Nga khẳng định không liên quan đến tên lửa rơi ở Ba Lan

Nga khẳng định vụ nổ được báo cáo gần biên giới Ba Lan - Ukraine không liên quan đến hoạt động quân sự của nước này.

Hôm 15/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các mục tiêu gần biên giới Ba Lan - Ukraine, sau các báo cáo về một tên lửa tấn công làng Przewodow và giết chết 2 thường dân.

Một số hãng truyền thông phương Tây và các chính trị gia đã tuyên bố rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào xác nhận những khẳng định như vậy.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các mảnh vỡ tên lửa, những bức ảnh được truyền thông Ba Lan công bố tại hiện trường "không liên quan gì đến vũ khí của Nga”.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố của giới truyền thông Ba Lan và các quan chức về việc các tên lửa được cho là của Nga rơi xuống khu vực làng Przewodow là "một hành động khiêu khích có chủ ý nhằm leo thang tình hình".

Trong khi AP đưa tin, các tên lửa của Nga đã bay vào Ba Lan, trích dẫn nguồn từ một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc từ chối xác thực tuyên bố này.

"Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào vào thời điểm này để chứng thực những báo cáo đó và đang xem xét thêm về vấn đề này",  phát ngôn viên lực lượng không quân Mỹ Patrick Ryder nói với các phóng viên khi được hỏi về sự cố Przewodow.

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Piotr Mueller kêu gọi giới truyền thông và công chúng "không công bố những thông tin chưa được kiểm chứng".

Quan chức từ các quốc gia vùng Baltic đã đổ lỗi cho Nga và tuyên bố rằng Ba Lan nên viện dẫn Điều 5 của NATO để trả đũa. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cáo buộc Nga "khủng bố", nhấn mạnh NATO cần "hành động" chống lại "cuộc tấn công nhằm vào an ninh tập thể" của liên minh. 

(Theo VTC)

Các tin khác
Cần xoá bỏ ngay ứng dụng độc hại

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng nhanh chóng xoá bỏ ứng dụng độc hại "Todo: Day manager" khỏi thiết bị di động Android nếu không sẽ bị chiếm đọat mất tài khoản ngân hàng.

Với diện tích khoảng 5,5 triệu km2, rừng Amazon là lá phổi của hành tinh.

Liên minh gồm Brazil, Congo và Indonesia vốn chiếm 52% diện tích rừng nhiệt đới trên thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Ngày 14-11, website Bộ Tài chính Mỹ công bố một vòng trừng phạt mới lên 14 cá nhân, 28 tổ chức và 8 máy bay liên quan tới Nga.

Bé gái sinh thường tại Bệnh viện Tưởng niệm Jose Fabella ở Manila, Philippines được ghi nhận là công dân thứ 8 tỷ của thế giới. (Ảnh: Manila Bulletin)

Ngày 15/11, thế giới đã đón công dân thứ 8 tỷ là một bé gái người Philippines chào đời lúc 1h29 theo giờ địa phương tại Bệnh viện Tưởng niệm Bác sĩ Jose Fabella.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục