Brazil và Argentina chuẩn bị nghiên cứu đồng tiền chung giữa hai nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2023 | 7:05:10 AM

Tờ Thời báo Tài chính đưa tin Brazil và Argentina trong tuần này sẽ công bố bắt đầu chuẩn bị nghiên cứu đồng tiền chung giữa hai nước.

Tiền peso của Argentina. (REUTERS)
Tiền peso của Argentina. (REUTERS)

Tờ Thời báo Tài chính trích dẫn một số quan chức cho biết kế hoạch này dự kiến sẽ được thảo luận tại một hội nghị thượng đỉnh ở Buenos Aires, thủ đô của Argentina trong tuần này. Nội dung thảo luận sẽ tập trung vào đồng tiền chung giữa hai nước mà Brazil gợi ý gọi tên là Xu (Sur) hay còn có nghĩa là miền Nam. Đồng tiền chung này được cho là nhằm thúc đẩy thương mại khu vực và giảm phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa cho biết sẽ có quyết định về việc bắt đầu nghiên cứu các yếu tố cần thiết cho đồng tiền chung giữa hai nước và các yếu tố này bao gồm vai trò của ngân hàng trung ương và quy mô của nền kinh tế. Các chính trị gia của cả hai nước từng thảo luận ý tưởng này từ năm 2019 nhưng đã vấp phải sự phản đối từ ngân hàng trung ương Brazil.

Theo tờ Thời báo Tài chính, bắt đầu từ một dự án song phương, sáng kiến này sau đó có thể sẽ được mở rộng sang các nước châu Mỹ La tinh khác. Quyết định chính thức về việc nghiên cứu đồng tiền chung có thể sẽ được đưa ra trong chuyến thăm của Tổng thống Brazil Lula da Silva tới Argentina bắt đầu từ đêm 22/1.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục