Nga - Trung ký thêm nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 7:45:11 AM

Ngày 24/5, Nga ký nhiều thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Mikhail Mishustin, khẳng định quan hệ song phương đang ở mức cao chưa từng có.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh ngày 24/5
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh ngày 24/5

Chuyến thăm diễn ra sau khi Nga và Trung Quốc đều phản ứng giận dữ với các tuyên bố đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, bao gồm vấn đề Ukraine. Thủ tướng Mikhail Mishustin hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường và hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Hôm nay, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức cao chưa từng thấy”, ông Mishustin nói với ông Lý Cường tại buổi hội đàm. "Quan hệ đó được tạo nên bởi sự tôn trọng lợi ích của nhau, mong muốn cùng đối phó với những thách thức, trong bối cảnh tình hình quốc tế ngày càng hỗn loạn và áp lực gia tăng từ phương Tây”, Thủ tướng Nga nói.

"Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Nga để triển khai các thỏa thuận hợp tác chung giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác thực chất trong nhiều lĩnh vực lên tầm cao mới”, Thủ tướng Lý Cường phát biểu tại cuộc hội đàm.

Các biên bản hợp tác được ký kết bao gồm một thỏa thuận làm sâu sắc hợp tác dịch vụ thương mại, thỏa thuận xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, và một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thể thao. Tháng 4 vừa qua, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tiếp tục tăng mạnh, với mức 153,1% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của hải quan Trung Quốc. Xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc dự kiến tăng 40% trong năm nay, sau khi hai nước thảo luận việc cung cấp thiết bị kỹ thuật cho Nga, Interfax đưa tin.

Làm sâu sắc hợp tác với Trung Quốc là lộ trình chiến lược đối với Mátxcơva, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev khẳng định sau cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Trần Văn Thanh ngày 23/5.

Tổng thống Putin sắp thăm Bắc Kinh

Trung Quốc và Nga đang phối hợp để xác định thời gian Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin Tass. "Đã có lời mời, khung thời gian và những vấn đề cụ thể khác sẽ được bàn bạc và thống nhất sau”, ông Peskov cho biết.

Trước đó, Nga cho biết ông Tập đã mời ông Putin thăm Trung Quốc vào thời gian phù hợp trong năm nay. Trung Quốc sắp tổ chức Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về Vành đai - Con đường. Nhà lãnh đạo Nga đã dự hai hội nghị như vậy trước đây.

Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về Vành đai Con đường đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2017 ở Bắc Kinh, với sự tham gia của lãnh đạo 28 quốc gia châu Á, châu Âu, châu Phi và Mỹ Latin. Diễn đàn lần thứ hai được tổ chức tháng 4/2019 ở Bắc Kinh.

Sáng kiến Vành đai-Con đường được ông Tập đưa ra năm 2013, nhằm tăng cường đầu tư cho các dự án hạ tầng thương mại quốc tế ở hàng loạt quốc gia bằng vốn của Trung Quốc. Đến nay, 152 quốc gia và 30 tổ chức quốc tế tham gia sáng kiến này.

Ngày 23/5, Thư ký Hội đồng An ninh Nga khẳng định, Mátxcơva đánh giá cao việc Bắc Kinh mời Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn năm 2023 với tư cách khách mời danh dự.

Nga đưa tàu ngầm hạt nhân mới nhấ tới căn cứ ở Thái Bình Dương

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Hải quân Nga sẽ được triển khai tới căn cứ thường trực trên bán đảo Chamchatka ở Thái Bình Dương vào tháng 8, RT đưa tin. Tàu ngầm được trang bị 16 tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân. Nga đang tăng cường phòng thủ ở vùng Viễn Đông giáp với châu Á-Thái Bình Dương, trong khi tố cáo Mỹ mở rộng sự hiện diện ở khu vực này.

(Theo TPO)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục