Iran công bố tên lửa đạn đạo mới tầm bắn 2.000km

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 2:38:05 PM

Iran ra mắt tên lửa đạn đạo Khaibar đạt tầm bắn khoảng 2.000km, tức vươn đến hầu hết mục tiêu ở Trung Đông, và có thể mang theo đầu đạn thông thường nặng 1,5 tấn.

Hình ảnh tên lửa Khaibar được khai hỏa thử nghiệm.
Hình ảnh tên lửa Khaibar được khai hỏa thử nghiệm.

Reuters hôm nay (25/5) dẫn tin từ truyền thông Iran xác nhận nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới có tên Khaibar, được mô tả là thế hệ nâng cấp thứ 4 của mẫu tên lửa Khorramshahr, đạt tầm bắn khoảng 2.000km và mang theo đầu đạn nặng 1,5 tấn.

"Thông điệp của chúng tôi gửi tới kẻ thù của Iran là chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước cũng như những thành tựu chúng tôi đã đạt được. Thông điệp của chúng tôi tới các nước bạn bè là Iran muốn giúp khu vực thêm ổn định", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammadreza Ashtiani nhấn mạnh.

Bất chấp nhiều năm bị trừng phạt, Iran đã phát triển thành công kho tên lửa đa dạng có tầm bắn vươn tới hầu khắp Trung Đông. Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ đánh giá Iran sở hữu ít nhất 8 loại tên lửa tấn công, tầm bắn từ 300 đến 2.500km.

Năm 2021, tướng Amir Ali Hajizadeh, tư lệnh không quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) từng khẳng định nước này sở hữu một trong những kho tên lửa và máy bay không người lái (UAV) lớn nhất khu vực và trên thế giới.

Một báo cáo khác của tình báo Mỹ năm 2019 ghi nhận Iran gặt hái nhiều thành công trong việc phát triển tên lửa và hiện đang sở hữu dàn tên lửa lớn hơn bất kỳ quốc gia Trung Đông nào khác, bao gồm đối thủ lớn nhất của họ là Israel.

(Theo CAND)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục