Bắc Kinh nâng cảnh báo nắng nóng lên cao nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2023 | 2:47:10 PM

Thủ đô Trung Quốc đã nâng cảnh báo nắng nóng lên màu đỏ, mức cao nhất trong hệ thống 4 cấp, khi đối mặt đợt nóng gay gắt.

Một phụ nữ dùng quạt khi đi trên đường tại Bắc Kinh ngày 21/6.
Một phụ nữ dùng quạt khi đi trên đường tại Bắc Kinh ngày 21/6.

Chính quyền Bắc Kinh hôm nay cho biết hầu hết các khu vực của thủ đô có thể trải qua nhiệt độ lên tới 40 độ C. Giới chức cảnh báo thời gian nhiệt độ cao kéo dài có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, như tăng nguy cơ đột quỵ. Họ khuyến nghị người dân uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày, cũng như hạn chế ra ngoài trời.

Hôm 22/6, Bắc Kinh hứng chịu mức nhiệt tháng 6 cao kỷ lục khi trạm khí tượng ở vùng ngoại ô phía nam, được coi là nơi đo nhiệt độ chính xác nhất cho thủ đô, ghi nhận 41,1 độ C vào buổi chiều. Mức cao nhất tháng 6 trước đó được ghi nhận ngày 10/6/1961, khi nhiệt độ lên 40,6 độ C.

Con số này cũng chỉ đứng sau mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận ở Bắc Kinh là 41,9 độ C tháng 7/1999.

Dọc theo các con kênh của Bắc Kinh, người dân tránh nóng bằng cách bơi lội và vui chơi trong nước. Trên toàn quốc, khoảng 17 trạm thời tiết "đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục" trong ngày 22/6, theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC).

"Chưa bao giờ nóng như thế này vào tháng 6, nhưng bây giờ nóng đến mức tay tôi run lên", một người dùng mạng xã hội Weibo viết. "Có phải ba Mặt Trời đang chiếu ở Bắc Kinh không?", một người khác cho hay.

Theo NMC, nhiệt độ cao sẽ kéo dài ở phần lớn miền bắc đất nước trong 8-10 ngày tới. Việc theo dõi và cảnh báo nhiệt độ cao sẽ tiếp tục được thực hiện liên tục ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam và Nội Mông.

Tại Thiên Tân, thành phố cảng phía bắc Trung Quốc với dân số hơn 13 triệu người, nhiệt độ hôm 22/6 lên tới 41,2 độ C, mức cao kỷ lục.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp, được mã hóa bằng màu sắc, trong đó màu đỏ là nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh lam. Mức đỏ được sử dụng khi nhiệt độ vượt 40 độ C.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ toàn cầu tăng, chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch, đang làm trầm trọng thêm hình thái thời tiết khắc nghiệt trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia châu Á đã trải qua đợt nắng nóng chết người và nhiệt độ kỷ lục những tuần gần đây.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thẩm phán Tòa Hình sự Quốc tế Rosario Salvatore Aitala.

Thẩm phán của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) Rosario Salvatore Aitala đã xuất hiện trong danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga sau khi ông này ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga.

Các lực lượng của Ukraine đang bị hạn chế đáng kể bởi những giới hạn về lực lượng, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định sau khi nhận được một ước tính cho rằng Kiev tổn thất hơn 13.000 quân kể từ khi tiến hành chiến dịch phản công đầu tháng này.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) ngày 22-6 nhận định, cả 5 nạn nhân trên tàu lặn Titan bị mất tích đều đã thiệt mạng, trong một sự cố dường như là “một vụ nổ khủng khiếp”.

Kênh đào Panama

Do ảnh hưởng của El Nino, mực nước ở kênh đào Panama đang ngày càng thấp, phải đưa ra nhiều biện pháp nhằm đảm bảo lưu thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục