Tân Thủ tướng Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức, công bố nội các mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/6/2023 | 2:40:57 PM

Ông Kyriakos Mitsotakis đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 25/6 vừa qua và công bố các thành viên trong nội các mới.

Ông Kyriakos Mitsotakis tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp sau cuộc bầu cử ngày 25/6.
Ông Kyriakos Mitsotakis tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp sau cuộc bầu cử ngày 25/6.

Ngày 26/6, ông Kyriakos Mitsotakis – người được Tổng thống Katerina Sakellaropoulou ủy quyền thành lập chính phủ mới – đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Athens trước Tổng thống và sự chứng kiến của các quan chức cao cấp và các thành viên gia đình.

Vào buổi chiều cùng ngày, người phát ngôn chính phủ mới Pavlos Marinakis đã công bố các thành viên trong nội các mới.

Theo đó, ông Giorgos Gerapetritis sẽ đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Hy Lạp. Ông Nikos Dendias – cựu Ngoại trưởng – sẽ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Cựu Bộ trưởng Lao động Kostis Hatzidakis sẽ đứng đầu Bộ Kinh tế và Tài chính, trong khi ông Christos Staikouras nhận nhiệm vụ ở Bộ Hạ tầng và Vận tải.

Ngoài ra, ông Notis Mitarachi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Bảo vệ công dân, trong khi ông Theodoros Skylakakis làm Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường, ông Olga Kefalogianni là Bộ trưởng Du lịch và ông Dimitris Keridis là Bộ trưởng Các vấn đề về tị nạn và nhập cư. Một bộ mới được thành lập là Bộ Gắn kết xã hội và gia đình do bà Sofia Zacharaki là Bộ trưởng.

Chính phủ mới sẽ tuyên thệ trong ngày 27/6 sau các thủ tục cần thiết. Cuộc họp đầu tiên của nội các mới cũng sẽ được tổ chức cùng ngày tại Văn phòng Thủ tướng.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 4 năm sau cuộc bầu cử diễn ra ngày 25/6 vừa qua. Theo Bộ Nội vụ Hy Lạp, đảng bảo thủ Dân chủ mới (ND) của ông Kyriakos Mitsotakis đã giành chiến thắng với 40,55% số phiếu ủng hộ và bảo đảm thế đa số khi nắm 158 trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Hy Lạp khóa mới.

Ông Mitsotakis, 55 tuổi, xuất thân từ một gia đình có ảnh hưởng chính trị lớn ở Hy Lạp và tốt nghiệp Ðại học Harvard (Mỹ). Ông giữ cương vị Thủ tướng Hy Lạp từ năm 2019 cho đến trước cuộc bầu cử vòng 1 ngày 21/5 vừa qua. Trên cương vị Thủ tướng, ông Mitsotakis từng được đánh giá đã đưa Hy Lạp thoát khỏi đại dịch COVID-19 và nền kinh tế đất nước tăng trưởng mạnh trong hai năm liên tiếp.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Máy bay F-16. Ảnh: Không quân Mỹ

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen ngày 26/6 cho biết nước này đã bắt đầu đào tạo các phi công Ukraine vận hành máy bay chiến đấu F-16. Các cuộc thảo luận về việc viện trợ một số máy bay quân sự cho Kiev cũng đang diễn ra ở Copenhagen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp với các quan chức an ninh ngày 26/6.

Ngày 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông để cuộc nổi loạn ngày 24/6 diễn ra đến mức đó là vì muốn tránh đổ máu, còn ông trùm lực lượng Wagner khẳng định không bao giờ có ý định lật đổ chính phủ.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 vào năm 2022.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 26/6 cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy căng thẳng đến "bờ vực chiến tranh hạt nhân", đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục củng cố khả năng tự vệ của mình.

Cờ Triều Tiên và Nga trong dịp ông Kim Jong Un đến thăm thành phố Vladivostok, Nga ngày 25-4-2019.

Thứ trưởng Triều Tiên Im Chon Il tuyên bố tin tưởng chiến thắng của Nga trước cuộc nổi loạn của lực lượng đánh thuê Wagner. Trung Quốc cũng khẳng định ủng hộ Nga trong việc duy trì sự ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục