Ít nhất 37 người tử vong do cháy nhà máy lọc dầu bất hợp pháp ở Nigeria

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 2:19:33 PM

Ít nhất 37 người, trong đó có hai thai phụ, đã tử vong sau vụ nổ dẫn đến hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu trái phép ở miền Nam Nigeria.

Khu vực nhà máy lọc dầu bất hợp pháp ở Emohua, Đồng bằng Niger Nigeria, ngày 3/10.
Khu vực nhà máy lọc dầu bất hợp pháp ở Emohua, Đồng bằng Niger Nigeria, ngày 3/10.

Hoạt động lọc dầu bất hợp pháp diễn ra phổ biến ở khu vực đồng bằng Niger giàu dầu mỏ của Nigeria, khi những người dân địa phương nghèo khó lấy trộm dầu từ đường ống để sản xuất nhiên liệu rồi bán kiếm lời. Cách làm thủ công này, có thể đơn giản như đun sôi dầu thô trong thùng để lấy nhiên liệu, thường gây chết người.

Rufus Welekem, người phụ trách an ninh cộng đồng khu vực, cho biết, vụ việc mới nhất xảy ra vào đầu giờ sáng 2/10 tại cộng đồng Ibaa, ở bang Rivers.

Một nhân chứng cho biết nhìn thấy thi thể cháy đen của 15 người tại một bãi đất trống, xung quanh là những cây cọ bị cháy và một chiếc xe máy.

Ông Welekem xác nhận: "35 người đã bị mắc kẹt trong đám cháy nhà máy lọc dầu. Hai người may mắn thoát được ra ngoài cũng đã chết trong bệnh viện sáng nay".

Những người chết cháy hiện chưa thể nhận diện. Cơ quan chức năng địa phương đã giải cứu được 25 người bị thương.

Nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn chưa được xác định và hiện không rõ có bao nhiêu người có mặt tại nhà máy này tại thời điểm xảy ra cháy nổ.

Theo ông Welekem, người thân đã xác định được danh tính một số nạn nhân và đưa họ đi chôn cất.

Các nhóm môi trường địa phương cho biết, Nigeria trong nhiều năm qua đã nỗ lực trấn áp các nhà máy lọc dầu thô bất hợp pháp nhưng không thành công, một phần vì có sự tham gia của các chính trị gia và quan chức an ninh có quan hệ mạnh mẽ.

Trộm cắp dầu thô, phá hoại đường ống dẫn dầu và những cuộc chiến pháp lý về sự cố tràn dầu đang thúc đẩy các công ty dầu mỏ hoạt động ở Nigeria phải bán tài sản trên đất liền và vùng nước nông để tập trung vào các hoạt động khi thác ở khu vực nước sâu.
(Theo VTV)

Các tin khác
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài phát biểu tại Hạ viện vào tháng 2/2020.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa thông báo sẽ đề cử cựu Tổng thống Mỹ Trump làm Chủ tịch Hạ viện, sau khi ông McCarthy bị bãi nhiệm.

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt ở Mestre, Italy ngày 3/10.

Chiếc xe buýt chở khách du lịch lao khỏi cầu vượt và bốc cháy gần trung tâm thành phố Venice của Italy, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Học sinh tại lớp học trong ga tàu điện ngầm ở Kharkov hồi tháng 9.

Thành phố miền đông Kharkov sẽ xây trường học dưới lòng đất đầu tiên ở Ukraine để bảo vệ học sinh khỏi các cuộc tấn công bằng bom, tên lửa.

Hạ nghị sĩ Matt Gaetz rời Điện Capitol sau khi nộp kiến nghị

Sáng 3/10 (giờ Việt Nam), nghị sĩ đảng Cộng hòa Matt Gaetz chính thức nộp kiến nghị yêu cầu tổ chức cuộc bỏ phiếu nhằm quyết định tương lai của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục